“Chợ dừa” sông Thom hôm nay

24/10/2011 - 07:36

Những năm gần đây, cây dừa có giá, làng nghề tiểu thủ công nghiệp nằm hai bên bờ sông Thom (Mỏ Cày Nam) cũng sôi động, rộn rã hơn rất nhiều. Hàng trăm cơ sở lột dừa, chỉ xơ dừa nơi đây đã mọc lên, hàng ngàn lao động nhàn rỗi có việc làm ổn định.

Dòng sông Thom nằm giữa hai huyện (Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc),
môi trường nơi đây được cải thiện. Ảnh: H.V

 

Dòng sông Thom nối liền sông Cổ Chiên và sông Hàm Luông, hai bên bờ là xã An Thạnh (Mỏ Cày Nam) và xã Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Bắc), với những làng nghề sản xuất chỉ xơ dừa và than thiêu kết. Hàng ngày, làng nghề cung cấp hàng chục tấn chỉ xơ dừa cho các cơ sở tiểu thủ công nghiệp dệt thảm xuất khẩu.

Ai có dịp về thăm làng nghề đều ví nơi đây là một chợ nổi trên sông, bởi hàng ngày tấp nập ghe xuồng cập bến, xuất bến chở đầy ắp dừa, các sản phẩm từ dừa. Điều khác biệt là “chợ dừa” nơi đây hoạt động suốt ngày đêm, không khí lúc nào cũng tất bật và nhộn nhịp. Lột vỏ dừa thủ công, một việc làm nặng nhọc, đòi hỏi người lột phải quen tay. Với một “cây nằm” - dụng cụ dùng lột vỏ dừa, một người giỏi việc, mỗi ngày lột hơn 1.000 trái, tiền công khoảng 100 - 120 đồng/trái. Bên bờ dòng sông Thom phía ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, có gia đình ông Nguyễn Văn Ất đã hơn 10 năm nay sống bằng nghề lột dừa mướn. Nhà ông Ất có 5 người đều làm nghề này, thu nhập mỗi ngày từ 500 ngàn - 600 ngàn đồng. Ông Ất cho biết, nhà ông đất canh tác ít, nhờ làm nghề lột dừa mà cuộc sống gia đình khấm khá hơn.

Hai bên bờ sông Thom là những cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa. Tại đây, lao động nữ thì phơi chỉ, nạo cơm dừa, tước chỉ và phơi mụn; thanh niên trai tráng thì lột dừa, bốc vác và làm những việc nặng nhọc hơn. Nhiều người dân nơi đây từng làm thuê, làm mướn tích lũy vốn, nay mở cơ sở làm chỉ xơ dừa và có người đã trở thành triệu phú. Các mặt hàng chỉ xơ dừa được cung cấp cho các cơ sở dệt thảm, xe chỉ ở khắp nơi trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Hiện, làng nghề tập trung gần 150 cơ sở sản xuất, thu hút trên 2.000 lao động có việc làm ổn định.

Khu sản xuất chỉ xơ dừa hai bên bờ sông Thom có khoảng 10 cơ sở sản xuất mụn dừa xuất khẩu. Điển hình là Công ty TNHH Sáu Nhu (xã An Thạnh). Bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng chủ lực như: than thiêu kết, chỉ xơ dừa, từ đầu năm 2010 đến nay, Công ty đã đầu tư sản xuất thành công mụn dừa ép viên xuất khẩu. Mỗi ngày, Công ty tiêu thụ khoảng 40 tấn mụn dừa - một thời là phế phẩm.

“Chợ dừa” sông Thom gần đây có thêm nhiều khởi sắc và phát triển mạnh. Dòng sông Thom chẳng những tấp nập hơn mà còn trở nên trong xanh, không còn tình trạng ô nhiễm do mụn dừa.

Hoa Phượng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN