“Đánh thức” thư viện trường học

03/03/2018 - 20:29

* Kỳ 2: Làm phong phú đời sống tinh thần

Học sinh lớp 62 Trường THCS Bình Thành tham gia đọc sách tại thư viện trường. Ảnh: P. Hân

Học sinh lớp 62 Trường THCS Bình Thành tham gia đọc sách tại thư viện trường. Ảnh: P. Hân

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, người đọc có điều kiện tiếp cận thông tin từ rất nhiều nguồn. Song, sách báo vẫn chiếm vị trí quan trọng, không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần thông qua kiến thức được chuyển tải mà còn là nét đẹp văn hóa. Do đó, để duy trì và phát huy nét đẹp đó, việc nâng cao hoạt động thư viện là cần thiết.

Đầu tư, đổi mới phương thức hoạt động

Ông Võ Văn Nhiên - Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, vấn đề xây dựng thư viện trường học chất lượng và thân thiện được ngành đặt ra và bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định. Một số trường quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho thư viện trường duy trì hoạt động. Kết quả, bảng điểm đánh giá thư viện trong năm 2017-2018 có 26 trường vượt trội, đạt danh hiệu thư viện tiên tiến.

Thư viện Trường THCS Ba Mỹ (Ba Tri) được đánh giá là thư viện có chất lượng thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia. Thư viện được trang bị đầy đủ sách, báo, tạp chí, giá, kệ và máy vi tính kết nối internet với 1 phòng đọc học sinh và 1 phòng đọc giáo viên. Hiện, thư viện có 7.377 đầu sách các loại: tham khảo, giáo khoa, thiếu nhi, pháp luật và báo chí các loại.

Không chỉ đủ điều kiện cơ sở vật chất, thư viện còn đảm bảo tiêu chí kỹ thuật nghiệp vụ. Từ đó, có nhiều sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh thông qua các hoạt động liên tiếp mở ra như: giới thiệu sách theo chủ đề các ngày lễ lớn trong năm, triển lãm xếp sách nghệ thuật, trưng bày các loại báo, tạp chí và các tư liệu hình ảnh về lịch sử, an toàn giao thông, học sinh kể chuyện sách…

Trường THCS Bình Thành (Giồng Trôm) xác định thư viện là công cụ hỗ trợ cho sự thay đổi cách học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên, trường cũng mở thêm các câu lạc bộ, loại hình trò chơi, góc sáng tạo, câu hỏi đố vui đầu tuần… vào hoạt động của thư viện. Hiện tại, trường đã trang bị 6 máy tính có kết nối mạng và xây dựng được chương trình phát thanh măng non do chính các em học sinh thực hiện. Nhờ đó, trường đã cải thiện được số lượng học sinh đến đọc sách tại thư viện trường. Trung bình, mỗi ngày có 30 lượt học sinh/lớp đến mượn và đọc sách. Trường dự kiến mở thêm mục kể chuyện sách và thi hùng biện trong ngày hội sách (21-4) năm nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm của trường, cô Võ Phụng Liễu - Phó hiệu trưởng Trường THCS Bình Thành cho biết, kinh phí hoạt động của trường rất hạn chế, hầu hết các sách mua mới hàng năm là nhờ tiền vận động giáo viên và sách của học sinh. Riêng trong năm 2017, trường đầu tư thêm 114 quyển sách, nâng số sách của thư viện là 1.059 quyển.

Là trường “sinh sau đẻ muộn” trong hệ thống giáo dục, Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú) chưa có đầu tư bàn ghế, sách vở cho thư viện nhưng đã có thư viện xanh thu hút học sinh của trường và các trường khác trong tỉnh. Cô Đồng Thị Thuận - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức, ngay khi được Phòng GD&ĐT cho tiếp nhận trường, đầu năm học 2016-2017, Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ nguồn vận động xây dựng mô hình thư viện xanh, vừa tạo bóng mát cho sân trường vừa làm nơi để các em chia sẻ học tập.

Cũng theo cô Thuận, việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ tại thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin cũng như nâng cao nhận thức của học sinh, góp vào việc cải tiến giáo dục trong nhà trường.

Tạo nét đẹp tâm hồn

Là một trong những học sinh ít khi đọc sách nhưng sau khi tham gia ngày hội sách được tổ chức vào đầu năm 2018 tại Trường THPT Phan Liêm, Lê Tấn Thạch - học sinh lớp 10C2 Trường THPT Phan Ngọc Tòng chia sẻ: “Bản thân em trước đây nghĩ mình không thích đọc sách.

Nhưng sau lần trải nghiệm chuyên đề kiến tạo cuộc sống do Tỉnh Đoàn phối hợp Tổ chức Zero Plus thực hiện, đã mở ra cho em những suy nghĩ mới”.

Theo Tấn Thạch, trước nay em không có động lực đọc và đọc sách không hiệu quả vì không có mục tiêu đến. Với thái độ tích cực mở rộng tâm hồn, em cảm nhận nhiều điều thú vị từ sách. Từ đó, em thường xuyên đến thư viện tìm các sách, báo để đọc với hy vọng tương lai không xa sẽ xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, góp phần cùng cộng đồng làm những việc hữu ích cho xã hội.

Theo anh Lưu Thành Thiện - Trưởng nhóm Zoroplus, lôi cuốn học sinh vào hoạt động thư viện, nhà trường sẽ phát huy vai trò giáo dục. Không chỉ trở thành môi trường kích thích đọc sách cho học sinh mà sách trong thư viện còn khơi gợi sự sáng tạo, góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh.

Em Trần Ngọc Mai - học sinh lớp 11C1 Trường THPT Phan Ngọc Tòng đồng quan điểm chia sẻ: “Điều cảm nhận đầu tiên sau thời gian đọc sách là vốn từ ngữ của em phong phú hơn. Từ những câu chuyện được viết trong sách hay trang báo, em học được sự yêu thương và lòng tha thứ. Điều mà từ trước đến nay em chưa nghĩ mình phải học. Từ sách em thấy tâm hồn mình như được bổ sung và hoàn thiện hơn”.

“Có thể coi việc xây dựng thư viện trường học thân thiện, chất lượng là một hoạt động giúp hình thành thói quen đọc sách và góp phần lan tỏa văn hóa đọc, làm phong phú đời sống tâm hồn của học sinh. Qua đó, các bậc phụ huynh và xã hội cũng thấy an tâm hơn về giáo dục của tỉnh nhà” - ông Võ Văn Nhiên cho biết.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN