“Sản phẩm OCOP - Tiềm năng và phát triển”

05/06/2019 - 07:41

BDK - Đó là chủ đề của Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại tỉnh Bến Tre lần thứ nhất năm 2019 (hội chợ), diễn ra từ ngày 6 đến 10-6-2019, tại Trung tâm Thương mại triển lãm và Hội nghị Quốc tế - Việt Nam. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã phỏng vấn ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương, Phó ban trực Ban Tổ chức hội chợ xung quanh nội dung này.

Giám đốc Sở Công Thương Lê Văn Khê (thứ 2, bên phải) giới thiệu với đối tác các đặc sản của tỉnh.  Ảnh: C. Trúc

Giám đốc Sở Công Thương Lê Văn Khê (thứ 2, bên phải) giới thiệu với đối tác các đặc sản của tỉnh.  Ảnh: C. Trúc

* Xin ông cho biết về quy mô của Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực ĐBSCL năm 2019?

- Ông Lê Văn Khê: Được sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương phối hợp tổ chức hội chợ với chủ đề: “Sản phẩm OCOP - Tiềm năng và phát triển”, với sự tham gia của các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và một số tỉnh, thành các vùng miền khác như: Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Bắc, miền Trung.

Hội chợ lần này là một trong 3 hội chợ cấp vùng (Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc) thực hiện trong năm 2019, quy mô 354 gian hàng, gồm các gian hàng của các huyện và thành phố, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, DN khởi nghiệp trong tỉnh và của các tỉnh thành khác. Sản phẩm tham gia hội chợ tập trung vào nhóm các sản phẩm OCOP như: thực phẩm - ẩm thực, đồ uống, thảo dược, vải - may mặc, nội thất - trang trí - lưu niệm và dịch vụ du lịch nông thôn cùng nhiều sản phẩm tiềm năng khác.

Đây cũng là lần đầu tiên Bến Tre giới thiệu sản phẩm OCOP sau khi đã tiến hành đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP theo Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 3-5-2019 của UBND tỉnh về ban hành Quy định Bộ tiêu chí, trình tự, thủ tục đánh giá và xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh. Kết quả đánh giá xếp hạng, có 31 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 14 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, nhằm tạo điều kiện cho các hộ nông dân, THT, HTX, DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá hình ảnh sản phẩm của địa phương.

Tham gia truyền thông hội chợ, ngoài các cơ quan báo, đài tại địa phương, còn có sự hỗ trợ thông tin của các cơ quan báo, đài ngoài tỉnh như: Đài Truyền hình VTV1, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ…

* Đâu là những điểm mới của hội chợ?

- Hội chợ lần này có quy mô khá lớn và nhiều hoạt động như: Hội nghị nâng cao chất lượng tiêu chuẩn - truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bến Tre và các tỉnh, thành; Hội thảo “Xây dựng và phát triển thương hiệu”; Hội thảo khởi nghiệp “Từ tài nguyên bản địa đến sản phẩm OCOP - Con đường chinh phục thị trường”. Ngoài ra, tại huyện Chợ Lách diễn ra Hội thảo “Tiềm năng và giải pháp phát triển Làng văn hóa du lịch huyện Chợ Lách trên nền tảng phát triển du lịch nông thôn”.

Bến Tre giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Cẩm Trúc

Bến Tre giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Cẩm Trúc

* Mục tiêu trọng tâm hội chợ hướng đến là gì, thưa ông?

- Đây là hoạt động nhằm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Với mong muốn đây sẽ là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của các địa phương, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và hỗ trợ nông dân, THT, HTX hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của sản phẩm làm ra.

Đồng thời, mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, du lịch, tìm kiếm thị trường; chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình và kinh nghiệm tổ chức sản xuất, chế biến, phát triển sản phẩm OCOP giữa các tỉnh trong khu vực ĐBSCL với các địa phương tham dự hội chợ. Từ đó, các địa phương, các tổ chức kinh tế sẽ có những phương án phù hợp trong việc cải tiến mẫu mã, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các DN, THT, HTX, các hộ sản xuất mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.

* Sau hội chợ lần này có thể kỳ vọng gì, thưa ông?

- Mong rằng, các THT, HTX, DN, các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều thông tin về cơ hội hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thôn. Các THT, HTX, DN, nhà phân phối, nhà đầu tư sẽ ký kết được nhiều biên bản thương thảo, hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế để đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm OCOP của địa phương trong thời gian tới.

Sự thành công của hội chợ sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển mạnh mẽ của Chương trình OCOP, làm thay đổi diện mạo kinh tế, xã hội của khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng.

* Xin cảm ơn ông!

Tại cuộc họp báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực ĐBSCL tại tỉnh Bến Tre năm 2019, vào sáng 4-6-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo: “Hội chợ quy mô cấp quốc gia nên giám đốc các sở, ngành phải thể hiện vai trò chủ trì. Các ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất, kiểm tra tốt các nội dung, hoạt động của hội chợ, không để xảy ra sai sót. UBND đã có quyết định công bố sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao, với 45 sản phẩm OCOP được chấm điểm, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao và 14 sản phẩm 3 sao. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao là đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

C. Trúc

Trần Quốc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN