“Ngày Chủ nhật nông thôn mới” ở Thành An

03/08/2020 - 06:49

BDK - Trong phong trào thi đua yêu nước, xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc là điểm sáng trong thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là việc tổ chức “Ngày Chủ nhật NTM”. Nhiều nội dung, cách làm hiệu quả đã góp phần thực hiện đạt và nâng chất các tiêu chí (TC) xã NTM, hướng đến xây dựng thành công xã NTM nâng cao giai đoạn 2020 - 2025.

Đường nông thôn mới Thành An. Ảnh: H. Vũ

Đường nông thôn mới Thành An. Ảnh: H. Vũ

Thu hút nhiều lực lượng

Thành An là xã vùng sâu thuộc tiểu vùng 2 của huyện Mỏ Cày Bắc, cách trung tâm huyện 9km, có đường tỉnh lộ 882 và quốc 57 đi qua, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Xã có diện tích 1.136ha với 8 ấp và 97 tổ nhân dân tự quản, 2.410 hộ dân, 7.681 nhân khẩu. Kinh tế chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi.

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia và đời sống văn hóa xã, thời gian qua, xã đã tập trung phát động thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi. Trong đó, tập trung vận động kinh phí đối ứng xây dựng giao thông nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và ra quân bê-tông hóa các tuyến đường chính của ấp; dọn dẹp cảnh quan môi trường, làm cỏ, trồng hoa hai bên đường 30-4 của xã và các tuyến đường chính của ấp. Tập trung thực hiện các TC tuyến đường văn minh; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên mô hình “5 không, 3 sạch” và 15 phần việc của gia đình. Vận động xây dựng hố xí tự hoại, hợp vệ sinh.

Hình thức làm là Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xây dựng kế hoạch “Ngày Chủ nhật NTM”, chia nội dung thực hiện theo từng tháng. Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, trong họp chi hội, tổ hội và tổ nhân dân tự quản. Lấy thời điểm ra quân tháng đầu tiên của xã theo chủ trương của tỉnh là ngày 17-1-2019, các ấp trong xã đồng loạt ra quân.

Tại các ấp, lực lượng ra quân dọn dẹp, cắt tỉa cây xanh, phát quang tạo thông thoáng các tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Trong đó, ấp Đông Hòa, Đông Lợi, cán bộ và nhân dân thực hiện các TC tuyến đường văn minh, tổng chiều dài 600m, trồng hoa hai bên đường, kéo điện và lắp đặt 12 bóng đèn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Các ấp có tuyến đường 30-4 đi qua, nhiều cán bộ nghỉ hưu và hộ dân tham gia phát quang cỏ tạp, trồng hoa hai bên đường nhựa dài 6.500m; quét dọn, chăm sóc hoa tươi, hạn chế tình trạng rác thải, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho vùng nông thôn.

Cán bộ, đảng viên đi đầu

Trong thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM”, cán bộ, đảng viên là người tiên phong để nêu gương, nhiều người dân thấy vậy tham gia làm theo, qua đó tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Triển khai “Ngày Chủ nhật NTM” gắn với chủ trương “Xã nắm đến hộ gia đình”, cán bộ, đảng viên trong các chi bộ thể hiện sự gương mẫu tham gia. Sau đó, phát động đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ khi triển khai đến nay đã có trên 3 ngàn lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, đặc biệt tập trung cho TC số 17 về môi trường (một trong các TC khó đạt trong xây dựng NTM).

Thời gian tới, xã tiếp tục tập trung các TC chưa đạt, xây dựng kế hoạch đưa vào nội dung thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” để hàng tháng phát động rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành 19 TC NTM.

“Đạt chuẩn NTM là kết quả bước đầu, điều quan trọng là giữ cho được thành quả và phát triển hơn nữa. Xã tiếp tục thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Duy trì thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” để giữ vững và nâng chất các TC đã đạt được, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn. Đặc biệt, toàn đảng bộ xã nhà sẽ quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM, xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong giai đoạn 2020 - 2025” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thành An Dương Thị Diễm Sương nhấn mạnh.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN