“Ngày Chủ nhật nông thôn mới, phường văn minh đô thị”

15/03/2019 - 08:20

BDK - Môi trường sinh sống chính là nơi chúng ta đang trú ngụ, nếu môi trường bị ô nhiễm, chúng ta sẽ trú ngụ ở đâu? Việc chính quyền địa phương và người dân thống nhất một ngày cùng nhau ra quân thực hiện một công việc chung như dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường là rất ý nghĩa nhằm tạo thói quen tốt, có ý thức trách nhiệm với môi trường sống của mình.

Người dân Khu phố 6, phường Phú Khương ra quân trong Ngày Chủ nhật nông thôn mới, phường văn minh đô thị. ảnh: Thái Vinh

Người dân Khu phố 6, phường Phú Khương ra quân trong Ngày Chủ nhật nông thôn mới, phường văn minh đô thị. ảnh: Thái Vinh

Phường, xã đều ra quân

“Ngày Chủ nhật nông thôn mới (NTM), phường văn minh đô thị (VMĐT)” đầu tiên trên địa bàn TP. Bến Tre diễn ra vào ngày 20-1-2019, kế đến là ngày 24-2-2019. Điểm khác biệt trong phong trào của thành phố là thay vì chỉ có các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) thực hiện thì thành phố đã phát động luôn cả phường tham gia.

Theo đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu: Quá trình triển khai thực hiện công trình cần huy động được sức mạnh và sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, qua đó, xác định đây là nhiệm vụ định kỳ, thường xuyên của địa phương trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy lãnh đạo cán bộ, đảng viên của địa phương, đơn vị mình quan tâm sắp xếp thời gian, công việc để tham gia cùng hệ thống chính trị ở các xã, phường ra quân thực hiện tốt các công trình, phần việc do địa phương phát động, nhất là ở địa bàn gia đình, cá nhân đang cư trú.

Kết quả, 17/17 xã, phường đồng loạt tổ chức “Ngày Chủ nhật NTM, phường VMĐT”. Đảng ủy xã, phường đã tập trung lãnh đạo việc xây dựng kế hoạch thực hiện sát hợp tình hình thực tế của địa phương, xác định rõ những vấn đề đơn vị cần tập trung thực hiện để nâng chất, xây dựng xã NTM, phường VMĐT. Đặc biệt có xác định rõ phần việc cấp xã, phường thực hiện, phần việc ấp, khu phố và nhân dân thực hiện. Lực lượng tham dự hơn 2.200 người gồm cán bộ, đảng viên, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thờ tự và nhân dân trên địa bàn.

Xây dựng thói quen tốt

Phần lớn hoạt động của các xã tập trung thực hiện các công việc như: khai thông các tuyến kênh; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp trữ nước ngọt trong mùa hạn mặn; phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các tuyến đường giao thông; vận động hộ dân xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Các phường lập lại trật tự đô thị, dọp dẹp vệ sinh các tuyến đường, lộ, hẻm, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép. Chị Lê Thị Năm, ngụ tổ 20A, Khu phố 6, phường Phú Khương phấn khởi: “Không khí ra quân ở xóm chúng tôi đông vui lắm, có cả lãnh đạo phường, trưởng khu phố, các hội, đoàn thể cùng làm với người dân chúng tôi. Cả những người trước nay ít tham gia công việc cộng đồng cũng xách chổi ra làm chung. Tôi thấy mỗi tháng có một ngày định kỳ để người dân ra quân dọn dẹp đường phố thì vệ sinh môi trường sẽ ngày càng sạch đẹp”.

Qua triển khai tổ chức thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM, phường VMĐT”, cảnh quan môi trường các tuyến đường trên địa bàn các xã, phường cơ bản xanh - sạch - đẹp; các tuyến kênh được khai thông dòng chảy đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và tưới tiêu, người dân thực hiện các biện pháp trữ nước ngọt trong mùa hạn mặn, giảm tỷ lệ nhà tiêu chưa hợp vệ sinh ở các xã xây dựng NTM. Bộ mặt đô thị sạch, đẹp, văn minh.

Đồng chí Đỗ Thanh Lâm - Bí thư Đảng ủy phường Phú Khương cho biết: Việc người dân gặp gỡ nhau trong một công việc chung, đem lại nhiều lợi ích cho người dân như nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen tốt giữ vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, cộng đồng chung sức thực hiện những phần việc làm bước đệm trong quá trình xây dựng phường VMĐT ở Phú Khương.

Để việc thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM, phường VMĐT” trên địa bàn thành phố dần đi vào nền nếp, tạo khí thế tác động đến nhận thức, vai trò chủ thể của nhân dân, thời gian tới, thành phố đưa ra giải pháp xác định công trình, phần việc gắn liền với những bức xúc của địa phương.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN