Ðội mũ bảo hiểm cho học sinh từ 6 tuổi

05/09/2018 - 09:30

BDK - Hôm nay, lễ khai giảng năm học 2018-2019 đồng loạt diễn ra tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. 100% trẻ bước vào lớp 1 được nhận mũ bảo hiểm (MBH) đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia từ chương trình “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Công ty Honda Việt Nam triển khai.

Honda Việt Nam trao tặng nón bảo hiểm nhằm kêu gọi trẻ đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ảnh: T. Thảo

Honda Việt Nam trao tặng nón bảo hiểm nhằm kêu gọi trẻ đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ảnh: T. Thảo

Tập trẻ thói quen đội MBH

6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 105 người, bị thương 26 người. Trong các vụ đã làm rõ, nguyên nhân do bia, rượu chiếm hơn 54% số vụ. Riêng tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, xảy ra 5 vụ, làm chết 5 trẻ. Việc trẻ em không đội MBH sẽ gây mất an toàn cho trẻ trong những tình huống tai nạn bất ngờ, do đó ông bà, cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen đội MBH; đồng thời, phía ngành chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm không đội MBH.

Đội MBH khi tham gia giao thông không những bảo vệ bản thân, người thân mà còn tạo nét đẹp văn hóa giao thông. Tuy nhiên, trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đạt tỷ lệ rất thấp. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo Nghị quyết số 32/2007/NQ của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ (năm 2017), tỷ lệ đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy với người lớn đạt trên 90%, trong khi đó trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH khi tham gia giao thông còn thấp, chỉ đạt 30 - 40%. Có thể thấy, trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng nên việc thực hiện đội MBH là vô cùng quan trọng.

Giữ an toàn cho trẻ

Tại Bến Tre, điểm phát động chương trình trao tặng MBH cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” được tổ chức tại Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre vào sáng 5-9-2018. Theo thống kê của tỉnh, năm nay, Bến Tre có 22.490 trẻ vào lớp 1, trong đó, huyện Ba Tri có số lượng đông nhất 3.511 trẻ, thấp nhất là Mỏ Cày Bắc với 1.899 trẻ.

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19-1-2018 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Thủ tướng chỉ đạo bắt buộc đội MBH đối với học sinh từ 6 tuổi. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội MBH đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; giáo dục cho các em hình thành thói quen đội MBH khi tham gia giao thông.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng công an khác và công an xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH; hàng tháng, hàng quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu trong quá trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, nghiên cứu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy, xe đạp điện từ 6 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc đội MBH đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Người dân phải tự giác nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành và thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông là biện pháp quan trọng hàng đầu để giữ an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông. MBH chỉ có tác dụng bảo vệ, hạn chế chấn thương cho đầu khi gặp sự cố tai nạn. Khi tham gia giao thông an toàn, bên cạnh việc đội MBH (quan trọng nhất là chọn size phải phù hợp với đầu, phải vừa vặn, khít với vòng đầu), người tham gia giao thông cần nghiêm túc thực hiện đúng và đầy đủ các quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, không chở quá số người quy định…

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích