“Số hóa” các tài liệu viết về cây dừa

12/07/2018 - 18:23

BDK - “Xây dựng bộ sưu tập số về cây dừa Bến Tre” là đề tài nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cấp cơ sở của nhóm tác giả Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Nhóm tác giả đã dày công tập trung các tài liệu viết về cây dừa, các sản phẩm từ dừa, số hóa và giới thiệu tài liệu số hóa của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu. Qua đó, quảng bá hình ảnh cây dừa của Bến Tre, nhằm mang đến cho bạn đọc gần xa thông tin về cây dừa Bến Tre, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh nhà.

Mục tiêu của đề tài là thu thập và số hóa 90 tài liệu dạng giấy về cây dừa thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chế biến, sản phẩm, văn hóa, du lịch. Thu thập, số hóa 10 tài liệu dạng băng, đĩa DVD, CD hoặc phim, ảnh về cây dừa và các sản phẩm từ cây dừa. Xây dựng trang thông tin điện tử của thư viện tỉnh để đưa các tài liệu đã số hóa lên phục vụ miễn phí bạn đọc của thư viện.

Đề tài đã được thực hiện và đang trong quá trình nghiên cứu từ tháng 8-2017 và sẽ kết thúc vào tháng 7-2018, bà Nguyễn Phương Đông - thành viên nhóm thực hiện đề tài cho biết: “Bạn đọc quan tâm đến đề tài của chúng tôi có thể vào trang web http://thuvienbentre.gov.vn, vào mục thư viện số để xem trực tuyến hoặc tải các tài liệu và góp ý cho nhóm tác giả để đề tài được hoàn thiện hơn”.

Hiện bộ sưu tập số về cây dừa Bến Tre có 9 chủ đề gồm: Cây dừa - sinh thái và môi trường; Kỹ thuật trồng dừa, các mô hình canh tác dừa; Cây dừa trong đời sống kinh tế; Cây dừa trong đời sống văn hóa; Lễ hội dừa Bến Tre; Ký sự dừa; Cây dừa và ngành du lịch; Cây dừa trong ẩm thực; Dừa với sức khỏe.

T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Duy Nguyen Cách đây 17 năm

    Tuyệt vời ạ, nhưng có trăn trở là làm sao để nâng cao năng suất mà vẫn giữ được chất lượng dừa, tình hình thực tế thì vài năm nữa người dân chắc không bám trụ nổi với cây dừa quá :(