10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo

19/06/2019 - 07:48

Ngày 18-6-2019, cảnh sát Malaysia thông báo các phiến quân bị tình nghi có liên hệ với "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã bắt cóc 10 ngư dân tại ngoài khơi đảo Borneo của nước này.

Binh sĩ Philippines gác tại Jolo, tỉnh Sulu, Mindanao. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Philippines gác tại Jolo, tỉnh Sulu, Mindanao. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguồn tin cho hay các tay súng đã tấn công hai thuyền chở ngư dân ở ngoài khơi phía Tây bang Sabah, thuộc đảo Borneo của Malaysia. 10 người bị bắt làm con tin, 6 người khác đã kịp chạy thoát.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời cảnh sát cho biết mọi nghi vấn đều đổ dồn vào nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines. Trong khi đó, thông tin ban đầu cho hay các con tin đã được đưa tới miền Nam Philippines, nơi được coi là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm vũ trang, trong đó có Abu Sayyaf. 

Nhóm Abu Sayyaf hoạt động mạnh tại miền Nam Philippines từ đầu những năm 1990 nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại đây. Nhóm này khét tiếng với hàng loạt vụ bắt cóc và đánh bom tại khu vực, trong đó có 2 vụ đánh bom liên tiếp vào một nhà thờ ở thành phố Jolo, thuộc tỉnh Sulu ngày 27-1-2019 vừa qua, khiến trên 20 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương.

Chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đã quyết định lập một đơn vị quân đội chuyên truy quét các phần tử Abu Sayyaf.

Trong những năm gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ bắt cóc trên biển giữa miền Nam Philippines và khu vực đảo Borneo của Malaysia. Hồi năm 2017, một số nước Đông Nam Á đã thúc đẩy hoạt động tuần tra trên biển tại khu vực trên nhằm ngăn chặn các vụ bắt cóc.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN