3 cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của các nước Arab tại Saudi Arabia

30/05/2019 - 21:54

Các nhà lãnh đạo Arab chụp ảnh lưu niệm trước Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 30 ở Tunisia cuối tháng 3-2019. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo Arab chụp ảnh lưu niệm trước Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 30 ở Tunisia cuối tháng 3-2019. Ảnh: Reuters

Ngày 30-5-2019, lãnh đạo các nước Arab sẽ bắt đầu bước vào 2 cuộc gặp thượng đỉnh khẩn cấp của khu vực, bao gồm các cuộc họp của Khối Liên đoàn Arab (AL), Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Cuộc họp thượng đỉnh thứ 3 của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) sẽ diễn ra vào vào ngày mai (31-5-2019).

Cả 3 hội nghị này đều diễn ra tại thành phố liêng thiêng Mecca của Saudi Arabia, dựa theo lời đề nghị của Quốc vương nước chủ nhà Salman. Hàng loạt các vấn đề nóng của khu vực, như: các mối đe dọa từ Iran, tình hình Sudan, tiến trình hòa bình Trung Đông và cuộc chiến tại Yemen… sẽ được giới lãnh đạo Arab đề cập đến tại các hội nghị thượng đỉnh lần này.

Để chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh của khu vực diễn ra từ ngày hôm nay tại thành phố Mecca, Ngoại trưởng các nước Arab hôm qua đã phải nhóm họp trước, tại một thành phố khác của Saudi Arabia, là Jeddah, để chuẩn bị nội dung chương trình nghị sự của các cuộc họp. Nội dung chính được các Ngoại trưởng Arab nhắc đến và cũng được dư luận quốc tế quan tâm nhất, chính là sự căng thẳng giữa Mỹ và Iran gần đây cũng như các mối đe dọa của Iran đối với khu vực.

Hôm qua, Ngoại trưởng Saudi Arabia Ibrahim Al Assaf cho biết, với việc tổ chức các hội nghị thượng đỉnh, Saudi Arabia muốn các nước Arab thống nhất quan điểm trong các vấn đề của khu vực và quốc tế. Trong đó đặc biệt phải làm rõ hung thủ và động cơ của các vụ tấn công tàu hàng thương mại gần eo biển Hormuz, ngoài khơi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, cũng như các vụ sử dụng máy bay không người lái tấn công trạm bơm dầu của Saudi Arabia gần đây.

“Chúng tôi nhắc lại rằng, những vụ tấn công hèn hạ như vậy đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu, gây nguy hiểm cho an ninh khu vực và quốc tế. Chúng phải được xử lí bằng tất cả sức mạnh và sự kiên quyết”, ngoại trưởng Al Assaf nói.

Trước đó cùng ngày, tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, gần như chắc chắn các vụ tấn công này là do thủy lôi từ lực lượng hải quân Iran. Tuy nhiên, đến nay, ngay cả UAE cũng chưa lên tiếng quy trách nhiệm cho bất kỳ ai về vụ việc, trong khi Iran cũng đã bác bỏ các cáo buộc có liên quan tới vụ việc.

Khác với lập trường cứng rắn của Saudi Arabia hay UAE trong vấn đề với Iran, đa số các nước Arab hiện có 1 lập trường mền mỏng hơn khi họ muốn giải quyết các bất đồng với Iran thông qua đối thoại, nhằm tránh 1 cuộc chiến mới cho khu vực “vốn đã quá bất ổn” này.

Ngoài vấn đề Iran, cuộc khủng hoảng chính trị tại Sudan cũng sẽ là một nội dung nghị sự quan trọng. Hiện hầu hết các nước Arab đều ủng hộ các chính sách hiện tại của Hội đồng quân sự Sudan, rằng quốc gia châu Phi này cần thực hiện quá trình chuyển tiếp dân chủ một cách thận trọng, đề cao lợi ích của của người dân quốc gia này.

Các vấn đề nóng khác của khu vực như cuộc chiến tại Yemen, tiến trình hòa bình Trung Đông cũng sẽ được đề cập tới. Còn về cuộc khủng hoảng vùng Vịnh giữa Qatar và 4 quốc gia Arab, giới phân tích cho biết sẽ khó có thể giải quyết tại các hội nghị thưởng đỉnh lần này.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN