3 xã của huyện Thạnh Phú xảy ra dịch lở mồm long móng

11/12/2019 - 16:40

BDK.VN - Qua kết quả kiểm tra, xác minh của ngành Thú y huyện Thạnh Phú, hiện tại dịch lở mồm long móng xảy ra tại 3 xã Tân Phong, An Qui và Phú Khánh.

Năm 2019, dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp.

Năm 2019, dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp.

Số liệu mới nhất được thống kê tại 3 xã này, có 80 con bò bệnh, 17 con bò chết của 28 hộ chăn nuôi.

Trước tình hình trên cho thấy, nguy cơ phát sinh dịch bệnh lở mồm long móng là rất cao và phức tạp, cộng thêm vào đó là sự tác động không tốt của thời tiết trong thời điểm giao mùa, dẫn đến sức đề kháng của vật nuôi bị giảm sút, mầm bệnh lưu hành rộng rãi ngoài môi trường, làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Mới đây, tại buổi làm việc tại xã Phú Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Mai Văn Hùng yêu cầu, UBND xã và các ngành chức năng của huyện thông tin, cảnh báo về mối nguy hiểm và tác hại cũng như các biện pháp ứng phó với dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc để người chăn nuôi được biết. Qua đó, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống hữu hiệu. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi gia súc thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như: vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, khai báo khi có bệnh, tuyệt đối không giấu dịch, xuất nhập gia súc có kiểm soát; đối với các hộ tiểu thương, nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia súc mắc bệnh lở mồm long móng.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn, đăc biệt các hộ chăn nuôi trâu, bò, heo, dê… Khi phát hiện có trường hợp nghi mắc bệnh lở mồm long móng phải báo cáo ngay về Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm nhằm xác định chủng virus gây bệnh, khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định.

Tin, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN