60 nông dân tiếp cận các tiêu chuẩn, quy định xuất khẩu trái cây chính ngạch

14/06/2019 - 13:30

Nông dân Chợ Lách tham dự buổi tập huấn.

Nông dân Chợ Lách tham dự buổi tập huấn.

Sáng 14-6-2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức về các tiêu chuẩn, quy định xuất khẩu trái cây chính ngạch.

Buổi tập huấn diễn ra tại khu hành chính xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, với sự tham dự của khoảng 60 nông dân trong huyện và cán bộ trạm khuyến nông và bảo vệ thực vật các huyện.

Tại buổi tập huấn, nông dân được thông tin các nội dung: quy định về yêu cầu kiểm dịch thực vật của các nước nhập khẩu và quy trình mở cửa thị trường; quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thương mại quốc tế và giải pháp kiểm soát dư lượng trong nông sản có nguồn gốc thực vật; hướng dẫn quy trình cấp mã số vùng trồng trên cây ăn trái phục vụ xuất khẩu; thông tin riêng về các quy định xuất khẩu măng cụt và cập nhật quy định của thị trường Trung Quốc về xuất nhập khẩu trái cây.

Hiện tại, ngoài 8 loại trái cây được phép xuất khẩu sang thị trường trọng điểm Trung Quốc là: xoài, nhãn, chuối, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, thanh long thì ngành chức năng đang triển khai đàm phán mở cửa thị trường đối với trái măng cụt, một trong các loại trái cây đặc sản chủ lực của Bến Tre. Đến nay, giữa nước ta và Trung Quốc đã ký nghị định thư về xuất nhập khẩu chính ngạch trái măng cụt và đã có các chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam kiểm tra vùng trồng, đang hoàn tất quá trình đánh giá nguy cơ để mở cửa thị trường.

Báo cáo viên của Cục Bảo vệ thực vật Ths. Lương Ngọc Quang cho biết, hiện tại thị trường  trọng điểm Trung Quốc đã có nhiều quy định hơn trước đối với việc nhập khẩu trái cây theo đường chính ngạch. Trong khi đó, 70% nông sản nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc trước đây chủ yếu theo đường tiểu ngạch. Vì vậy, cần triển khai tập huấn nâng cao nhận thức, giúp người nông dân hiểu về các quy định, tiêu chuẩn trên để thực hiện đảm bảo quy định và quyền lợi trong tiêu thụ trái cây đặc sản.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN