AI cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ phạm phải "các tội án chiến tranh" ở Syria

18/10/2019 - 22:28

AFP đưa tin, ngày 18-10-2019, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh ở Syria đã phạm phải "các tội ác chiến tranh," trong đó có những vụ hành quyết không qua xét xử" trong chiến dịch tấn công của Ankara ở khu vực Đông Bắc Syria.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh ác liệt tại thị trấn biên giới Ras al-Ain, Syria, ngày 17-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh ác liệt tại thị trấn biên giới Ras al-Ain, Syria, ngày 17-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

AI đã tố cáo các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ về "những hành vi vi phạm nghiêm trọng và tội ác chiến tranh, các vụ giết người mà không qua xét xử và tấn công bất hợp pháp" trong chiến dịch quân sự được triển khai từ ngày 9-10-2019.

Theo AI, những lời buộc tội dựa trên lời khai của 17 người, gồm các nhân viên y tế và cứu trợ, phóng viên và những người buộc phải rời khỏi nơi ở, cũng như các đoạn video.

Tuyên bố của AI nhấn mạnh: "Các thông tin được tập hợp cung cấp bằng chứng buộc tội về những vụ tấn công bừa bãi ở các khu dân cư, trong đó có các vụ tấn công vào một ngôi nhà, một cửa hàng làm bánh và một trường học do Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm vũ trang đồng minh ở Syria tiến hành."

Tổng Thư ký AI Kumi Naidoo cho rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Ankara đã "thể hiện thái độ bất chấp vô cùng tàn nhẫn đối với tính mạng của các thường dân".

Liên quan đến tình hình tại Syria, Hãng thông tấn RIA đưa tin Điện Kremlin chiều 17-10-2019 mong đợi nhận được thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara nhất trí một thỏa thuận với Mỹ dừng cuộc tấn công của nước này ở Syria trong 5 ngày.

RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Chúng tôi mong nhận được thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ."

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã nhất trí tạm dừng chiến dịch quân sự do nước này phát động ở Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về Syria vào ngày 22-10-2019 tới tại miền Nam Nga.

Trong khi đó, ngày 18-10-2019, xung đột rải rác giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm người Kurd vẫn diễn ra tại một thị trấn chiến sự của Syria bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ mới tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

Ông Rami Abdul Rahman - người đứng đầu Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) - nêu rõ: "Đã rải rác nổ ra các cuộc pháo kích và nổ súng ở thị trấn Ras al-Ain."

Ras al-Ain từng là mục tiêu chính của cuộc tấn công quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành kể từ ngày 9-10-2019 song lực lượng người Kurd đã kháng cự quyết liệt để bảo vệ thị trấn này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN