Ấn Độ tái áp đặt hạn chế đi lại tại khu vực Kashmir

19/08/2019 - 21:09

Ngày 18-8-2019, giới chức Ấn Độ đã tái áp đặt một số biện pháp hạn chế đi lại tại một phần thành phố Srinagar, thành phố lớn nhất ở khu vực Kashmir, sau khi xảy ra các vụ đụng độ khiến hàng chục người bị thương.

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir, Ấn Độ ngày 17-8. Ảnh: AFP/TTXVN

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir, Ấn Độ ngày 17-8. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin AFP dẫn lời một số quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết đêm 17-8 và ngày 18-8, đã xảy ra gần 70 vụ tấn công ném đá vào lực lượng an ninh tại thung lũng Kashmir và ngày càng có nhiều đối tượng quá khích, kích động bạo loạn. 

Trước đó, ngày 16-8, Ấn Độ đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt tại thành phố Srinagar trước lễ cầu nguyện thứ Sáu hằng tuần để ngăn chặn nguy cơ xảy ra bạo loạn đường phố trong các cuộc biểu tình, mặc dù trước đó New Delhi thông báo việc hạn chế di chuyển và liên lạc sẽ được dỡ bỏ trong vài ngày tới. Đến ngày 17-8, các hạn chế đã được dỡ bỏ tại Srinagar và nhiều khu vực ở Kashmir. Theo người phát ngôn khu vực Jammu và Kashmir, ngoài Srinagar, các khu vực được gỡ bỏ hạn chế đều không xảy ra bất cứ vụ tấn công nào. 

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng đã gia tăng sau khi ngày 5-8, Ấn Độ công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir từ ngày 31-10 tới. Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN