An tâm về thiết bị đo lường và chất lượng xăng sinh học E5 RON 92

20/04/2018 - 05:43

BDK - Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong sản xuất, sinh hoạt hằng ngày. Đây là loại sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn được quản lý về chất lượng dựa trên quy chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2015/BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); tiêu chuẩn công bố áp dụng của nhà sản xuất.

Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5 RON 92

Theo số liệu báo cáo, toàn tỉnh hiện có 380 doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Các DN này đã chấp hành các quy định của Nhà nước về điều kiện kinh doanh, về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng... Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1-1-2018, các DN sản xuất, nhập khẩu, pha chế lưu thông trên thị trường phải thực hiện chuyển đổi kinh doanh từ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92. Trên địa bàn tỉnh không có DN nhập khẩu, sản xuất, pha chế xăng sinh học E5 RON 92 mà chỉ có lưu thông trên thị trường. Qua thanh tra, kiểm tra thực tế, các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện DN không thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để triển khai nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở KH&CN đã gửi công văn hướng dẫn việc kiểm định lại cột đo xăng dầu để bán xăng sinh học E5 RON 92, thực hiện quy định gắn thiết bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001 theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN của Bộ KH&CN đến các DN trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện.

Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đoàn đã tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các DN kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng quy định về đo lường, chất lượng xăng sinh học E5 RON 92.

Cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ

Tính từ thời điểm thực hiện chuyển đổi kinh doanh từ mặt hàng xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại 23 DN kinh doanh xăng trên địa bàn tỉnh, trong đó có 13 DN có kinh doanh xăng E5 RON 92.

Kết quả, tất cả các DN đều thực hiện tốt việc chuyển đổi kinh doanh từ mặt hàng xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92; các DN đều có sẵn các ca đong, bình đong có dung tích và phạm vi đo phù hợp để tự kiểm tra định kỳ theo quy định. Đã kiểm tra 15 cột đo xăng E5 RON 92 tại các DN, có 15/15 cột đo xăng sinh học E5 RON 92 đạt về ghi nhãn và đạt yêu cầu về đo lường. Đoàn kiểm tra lấy 2 mẫu xăng E5 RON 92 để thử nghiệm về chất lượng. Kết quả, 2/2 mẫu đạt chất lượng.

Qua kiểm tra thực tế, tất cả các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu được kiểm tra đã chuyển đổi kinh doanh từ mặt hàng xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92 hoặc chỉ bán xăng RON 95. Các DN đã điều chỉnh nhãn trên các cột đo theo đúng tên gọi, mức tiêu chuẩn nhiên liệu của xăng sinh học E5 RON 92. Thực hiện lưu mẫu, lập biên bản lấy mẫu bàn giao mẫu để kiểm soát chất lượng xăng dầu khi nhận hàng theo đúng quy định của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN.

Tuy nhiên, một số DN vẫn còn e dè trong việc chuyển đổi sang xăng sinh học E5 RON 92, chỉ thực hiện chuyển đổi từ RON 92 sang RON 95. Nguyên nhân do một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ xe máy.

Để hoạt động kinh doanh xăng dầu của DN đúng quy định, Sở KH&CN đề nghị các DN nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện đúng các văn bản có liên quan đến xăng dầu. Trong đó, thực hiện đúng quy định Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN của Bộ KH&CN với những nội dung cần thực hiện như: xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tiêu chuẩn ISO/TS 29001, thực hiện quy định cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng.

Trong thời gian tới, các cơ quan có liên quan sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng; nâng cao ý thức chấp hành của DN, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thanh Tân (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN