Anh em ruột “xẻ đôi” lối đi chung

08/12/2019 - 19:22

BDK - Ông Bì (xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm) bức xúc vì lối đi chung của 2 nhà, chiều ngang chỉ có 1,2m nhưng đã bị cắm cọc rào “xẻ đôi”, gây khó khăn cho việc đi lại. Người thực hiện việc rào “xẻ đôi” lối đi chung này là ông Bầu (em ruột ông). Câu chuyện xảy ra bắt đầu từ mâu thuẫn giữa 2 gia đình nhưng chưa được giải quyết ráo rẽ.

Ông Bì rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để có được lối đi vào nhà. Ảnh: H.Đức

Ông Bì rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để có được lối đi vào nhà. Ảnh: H.Đức

Rào lối đi vì mâu thuẫn

Ông N. V. Bì và ông N. V. Bầu là anh em ruột. Đất của ông Bầu nằm ở phía trong đất của ông Bì. Khoảng năm 2000, gia đình 2 bên cùng thỏa thuận với nhau, vợ chồng ông Bì cho gia đình ông Bầu một lối đi có chiều ngang rộng nhất 0,7m, chiều dài 120m. Quá trình sử dụng, ông Bầu đã xây cầu và đường bê-tông trên lối đi này.

Tháng 9-2015, giữa 2 gia đình xảy ra mâu thuẫn. Vợ chồng ông Bì không cho gia đình ông Bầu sử dụng lối đi này nữa và tiến hành rào lại. Ông Bầu tranh chấp, yêu cầu được tiếp tục sử dụng lối đi này. Hòa giải ở xã không thành, vụ việc được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Giồng Trôm thụ lý.

Sau đó, TAND huyện Giồng Trôm xét xử sơ thẩm vụ án (vắng mặt bị đơn Bì, do Tòa triệu tập nhiều lần nhưng không tới). Theo Bản án sơ thẩm số 78/2017/DS-ST ngày 24-8-2017, Tòa đã chấp nhận yêu cầu mở lối đi qua bất động sản liền kề của nguyên đơn Bầu. Tòa buộc vợ chồng bị đơn Bì phải mở lối đi có diện tích 125,9m2 (theo đo đạc thực tế) cho gia đình ông Bầu; đồng thời, buộc vợ chồng ông Bầu có trách nhiệm giao số tiền đền bù giá trị sử dụng đất 7,12 triệu đồng cho vợ chồng ông Bì.

Ngày 23-10-2017, vợ chồng ông Bì có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm của TAND huyện Giồng Trôm nhưng không được TAND tỉnh chấp nhận (do trễ hạn). Án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật. 

Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Giồng Trôm tiến hành thi hành án Bản án số 78 của TAND huyện. 

Xẻ đất chung, làm lối đi riêng

Trong lúc Chi cục THADS huyện tiến hành thi hành án, mở lối đi theo Bản án số 78/2017 của TAND huyện Giồng Trôm, ông Bầu đã đề nghị THADS huyện đo đạc xác lập diện tích 125,9m2 cho ông đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ). Chấp hành viên THADS huyện giải thích do bản án không tuyên nên không thể thực hiện được.

Sau đó, ông Bầu đã tranh chấp lối đi chung khác với ông Bì (có chiều ngang 1,2m, chiều dài 85m), bắt đầu từ lộ chính ấp Bình Tiên 1 dẫn vào nhà của 2 anh em ông. Nguồn gốc đất để làm lối đi chung này là của ông Sánh (anh ruột) đứng tên QSDĐ, đã đồng ý cho 2 người em sử dụng để ra đường công cộng (đã hơn 30 năm). Ông Bầu và ông Bì không thỏa thuận được với nhau, đơn tranh chấp được chuyển đến xã.

Ngày 21-5-2019, Hội đồng hòa giải xã Bình Hòa tổ chức hòa giải tranh chấp lối đi chung giữa ông Bầu và ông Bì. Tại cuộc hòa giải, ông Bầu đã đề nghị để cho các bên tự thỏa thuận, lối đi chung được chia đôi cho mỗi người 0,6m chiều ngang. Thế nhưng, Hội đồng hòa giải xã đã chấp thuận ý kiến “ngược đời” này và kết luận hòa giải thành.

Sau đó, ông Bầu đã cắm cọc bê-tông rào “xẻ đôi” lối đi chung (1,2m) để mỗi người 0,6m ngang làm “lối đi riêng”. Ông Bì khiếu nại đã lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Hôm gia đình tôi tổ chức đám cưới cho con, con đường bị rào nên không có lối đi để vào nhà. Tôi phải dùng bao chứa đất, đắp cặp theo bờ mương vườn của ông Sánh để mà đi”, ông Bì bày tỏ. 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Trần Văn Hoàng Em cho rằng: “Mâu thuẫn giữa 2 gia đình xảy ra đã lâu. Hội đồng hòa giải xã sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm tranh chấp này. Nếu không thành sẽ làm thủ tục chuyển đến Tòa án”.

Mong rằng, các cơ quan chức năng huyện Giồng Trôm cần sớm có biện pháp giải quyết ráo rẽ tranh chấp này, không để khiếu nại kéo dài.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Quân Tử Cách đây 22 năm

    Người dưng nước lã còn đối xử với nhau tốt hơn nhiều.

  • Vu Huynh Nien Cách đây 22 năm

    Bầu ơi thương lấy Bí cùng .Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn .

  • Thành Vũ Cách đây 22 năm

    Anh em ruột còn đối xử với nhau như thế thì làm sao mà tử tế được với người ngoài

  • tung lôm Cách đây 22 năm

    Vì đất, mất tình AE.Ngán ngẫm.

  • Trần lâm nhật Tân Cách đây 22 năm

    Tui cũng xin quỳ với hai Ông Bầu Bì này. Hai Ông bớt bớt lại mà sống đi...