Áp dụng biện pháp phòng chống dịch tương ứng với mức độ nguy cơ

04/08/2020 - 20:20

BDK - Tại một số địa phương trong nước, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với tốc độ lây lan và số ca nhiễm liên tiếp tăng lên, nhiều người dân đã có tâm thế để thực hiện giãn cách xã hội; một số ngành đã sớm cho ngừng một số hoạt động tại đơn vị. Trên địa bàn tỉnh, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, việc giãn cách xã hội thực hiện khi cần thiết và phù hợp.

Lực lượng y tế xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam) kiểm tra thân nhiệt người dân.

Lực lượng y tế xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam) kiểm tra thân nhiệt người dân.

Tâm thế phòng dịch sẵn sàng

Sau khi có thông tin trường hợp bệnh nhân 470 có ghé trên địa bàn tỉnh, chị Phan Thị Hạnh, ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre “cấm cung” 2 cậu con trai không cho ra khỏi nhà. Chị sợ các con có thể bị lây nhiễm Covid-19. Bản thân chị “ở ẩn”, thức ăn chị gọi đặt hàng online, thực phẩm chị cũng gọi đặt mua từ dưới quê lên phòng cho việc giãn cách xã hội. “Dịch Covid-19 lây lan nhanh. Tôi không dám ra ngoài đường vì sợ tiếp xúc với người có mầm bệnh. Gia đình tôi đã sẵn sàng cho biện pháp giãn cách xã hội”, chị Hạnh bộc bạch.

Làm nghề tiếp thị đồ chơi cho trẻ vốn đi nhiều nơi, khi nghe dịch bùng phát, anh Lê Văn Lộc đã tìm mua khẩu trang để phòng bệnh. Bản thân anh đã tính đến việc đóng cửa ở nhà khi có yêu cầu. Nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đã lên lịch trình gửi con về quê để trốn dịch.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 này đã được Bộ Y tế xác định trung tâm dịch ở Đà Nẵng và có liên quan đến Quảng Nam, trong đó tập trung vào các bệnh viện. Dự báo dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp và lan rộng nếu không khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Việc chị Hạnh, anh Lộc và rất nhiều người dân có ý thức phòng bệnh là tốt. Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp phòng chống nào vào thời điểm nào cho phù hợp là sự cân đong của Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh. Người dân hãy luôn tin tưởng sự quản lý, điều hành của Chính phủ, tỉnh để bảo đảm nhịp độ phát triển của tỉnh, nhất là giai đoạn vừa mới khôi phục lại kinh tế sau khi ảnh hưởng đợt đầu của dịch Covid-19.

Khuyến cáo không tập trung đông người

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết: Tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh vẫn được kiểm soát tốt. Mọi người không hành động và lo lắng thái quá làm hoang mang cộng đồng, ảnh hưởng tình hình sản xuất. “Bảo vệ sức khỏe người dân là quan trọng và phải quan tâm phát triển kinh tế. Giai đoạn này, tỉnh chưa cấm các hoạt động vui chơi giải trí, chỉ có khuyến cáo không tụ tập đông người”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ tỉnh luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh. Trước mắt, tỉnh khuyến cáo người dân hạn chế đi ra khỏi tỉnh, khi tiếp xúc với người ngoài tỉnh vào phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và thực hiện sát khuẩn tay. Cả hệ thống chính trị tỉnh phải vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ đạo của Chính phủ để ổn định trong toàn dân, không đưa ra những hướng dẫn, chỉ đạo khi chưa có ý kiến của BCĐ tỉnh.

“Sở Y tế chỉ đạo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) triển khai ngay việc xét nghiệm các trường hợp biểu hiện sốt, ho trên địa bàn tỉnh. Vấn đề kiểm soát trong cộng đồng là quan trọng, trách nhiệm của chúng ta là truy vết rộng, xét nghiệm nếu có trường hợp dương tính triển khai ngay không đợi test lại. Đồng thời, xác lập cách ly và xác lập nhật ký hành trình di chuyển để truy vết F1, F2. Để làm được điều này, CDC phải xây dựng kế hoach, dự trù kinh phí mua sắm thiết bị để phục vụ xét nghiệm tại tỉnh. Các thành viên BCĐ theo phân công phụ trách địa bàn phải tiến hành kiểm tra lại các nơi chọn cách ly tập trung, để khi có ca cách ly sẽ kích hoạt ngay lập tức”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng lưu ý.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, nếu không có gì mới, tỉnh sẽ nghiêm túc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe của thí sinh và người tham gia công tác thi. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan cố gắng lên phương án: mỗi thí sinh, cán bộ tham gia công tác thi phải đeo khẩu trang, chỉ lột khẩu trang kiểm tra khi vào phòng thi để tránh gian lận trong kỳ thi. Khi  vào phòng thi buộc đeo khẩu trang nghiêm túc.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN