Ấp Long Hòa 1, xã Long Định: Chung tay xây dựng quê hương

04/11/2019 - 06:40

BDK - Ấp Long Hòa 1 nằm ở tuyến đầu của xã Long Định, huyện Bình Đại. Long Hòa 1 có diện tích hơn 80ha, 286 hộ dân với hơn 1,1 ngàn nhân khẩu sinh hoạt ở 12 tổ nhân dân tự quản. Đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp (80%), còn lại là buôn bán nhỏ lẻ và làm thuê.

Đường nông thôn “Sáng - xanh - sạch - đẹp” ấp Long Hòa 1, xã Long Định.

Đường nông thôn “Sáng - xanh - sạch - đẹp” ấp Long Hòa 1, xã Long Định.

Long Hòa 1 được công nhận ấp văn hóa vào cuối tháng 6-2004 (xã Long Định được công nhận xã văn hóa vào ngày 18-2-2011). Công tác nâng chất ấp văn hóa và xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Long Hòa 1 được chọn làm ấp điểm của xã.

Chi bộ ấp Long Hòa 1 hiện có 21 đồng chí, trong đó miễn sinh hoạt và đi làm ăn xa 12 đồng chí, có 9 đảng viên sinh hoạt thường xuyên. Phó bí thư Chi bộ ấp Long Hòa 1 Bùi Thị Thùy Linh cho hay: “Tất cả cán bộ, đảng viên chi bộ ấp đều gương mẫu đi đầu, tích cực vận động gia đình và nhân dân đóng góp xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) - NTM. Qua đó, đã được sự đồng thuận hưởng ứng cao trong quần chúng nhân dân”.

Công tác nâng chất ĐSVH, tinh thần luôn được chi bộ ấp phối hợp với các ngành, đoàn thể quan tâm. Ấp có trụ sở làm việc gọn, đẹp, được trang bị đầy đủ các phương tiện thiết yếu làm việc, có nhà thể thao. Trên các tuyến đường của ấp có pa-nô khẩu hiệu tuyên truyền xây dựng ĐSVH-NTM. Các thiết chế văn hóa như: cột cờ tuýp sắt, thực hiện văn minh trong tiệc cưới hoặc đám tang, phong trào văn hóa - văn nghệ, các nhóm sở thích, số hộ dân tham gia sinh hoạt tổ, phong trào người lớn gương mẫu trẻ em chăm ngoan, sử dụng nước máy, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, xây dựng cảnh quang môi trường… đều được nâng chất (đạt 100%).

Cán bộ ấp thường xuyên quan tâm vận động nhân dân thực hiện 4 mô hình dân vận khéo: “Ánh sáng an ninh”, “An toàn giao thông”, “Không bạo lực gia đình” (3 mô hình này đều đạt dân vận khéo cấp tỉnh) và mô hình “Ánh sáng an ninh” (đạt dân vận khéo cấp huyện).

Trong xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên đã tích cực vận động nhân dân trong ấp cùng hưởng ứng đóng góp. Hiện tại, các tuyến đường chính của ấp, liên ấp đều được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, trong đó nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất và hoa màu (trị giá hàng trăm triệu đồng); tạo nhiều thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, cây trái. Người dân Long Hòa 1 đã tích cực hưởng ứng mô hình dân vận khéo “Ánh sáng an ninh”, cùng góp tiền để mắc bóng đèn ở các tuyến đường, góp phần cho lưu thông dễ dàng và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Gần đây, nhân dân Long Hòa 1 đã đóng góp hàng chục triệu đồng để xã Long Định thi công lộ bê-tông chính vào trung tâm xã; đây là tuyến đường thực hiện theo Đề án số 3333 của UBND tỉnh (kinh phí khoảng 3,9 tỷ đồng).

Các hội, đoàn thể của ấp đã phối hợp cùng ngành chức năng tập huấn cho nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo và giải quyết việc làm. Người dân ấp Long Hòa 1 đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi kết hợp với trồng xen, nuôi xen và các loại hình dịch vụ... đã góp phần tăng thu nhập cho nhân dân, hiện đạt 45,5 triệu đồng/người/năm (sớm đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết chi bộ ấp).

“Nhiều năm liền, Chi bộ ấp Long Hòa 1 đạt trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Đây là ấp điển hình trong xây dựng ĐSVH - NTM. Hiện tại, ấp đã đạt 14/19 tiêu chí xã NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Long Định Trần Văn Mười chia sẻ.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN