Ấp Tân An Thượng tích cực đóng góp xây dựng quê hương

15/11/2019 - 06:57

BDK - Ấp Tân An Thượng, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành có diện tích 96,67ha với hơn 685 hộ dân, trên 2,8 ngàn nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu bằng nghề mua bán, dịch vụ và một số làm nghề nông (chiếm 20% số hộ của ấp). Hoạt động của ấp có nhiều nổi trội, nhất là trong tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) và nông thôn mới (NTM).

Đường nông thôn liên xã thuộc địa bàn ấp Tân An Thượng, xã Tân Thạch.

Đường nông thôn liên xã thuộc địa bàn ấp Tân An Thượng, xã Tân Thạch.

Nâng cao đời sống nhân dân

Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ban Vận động xây dựng ĐSVH ấp Tân An Thượng Đặng Văn Bằng cho biết: “Chi bộ có 52 đồng chí, trong đó miễn sinh hoạt 23 đồng chí. Cán bộ, đảng viên chi bộ đều gương mẫu trong xây dựng ĐSVH - NTM. Người dân trong ấp đồng thuận hưởng ứng chủ trương chung, nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương”.

Ban cán sự ấp Tân An Thượng đã chú trọng việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa như xây dựng cổng chào, pa-nô tuyên truyền xây dựng ĐSVH. Nhân dân ấp Tân An Thượng thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội. Tụ điểm văn hóa ấp và các nhóm sở thích (bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, tập dưỡng sinh, hoa kiểng...) thường xuyên sinh hoạt và tổ chức giao lưu với những nơi khác.

Cán bộ ấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thường xuyên hỗ trợ cho người dân vay vốn để phát triển sản xuất; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, giúp người dân có thu nhập ổn định. Nông dân trong ấp được tập huấn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo nguồn thu nhập cao. 

Hiện tại, ấp Tân An Thượng đã nâng số hộ khá và giàu lên hơn 500 hộ (toàn xã có 685 hộ); đã kéo giảm số hộ nghèo còn 25 hộ (chiếm tỷ lệ 3,65%), số hộ cận nghèo còn 13 hộ (chiếm 1,9%). Thu nhập bình quân đầu người tại ấp đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2018.

Xây dựng nông thôn mới

Kinh tế ổn định, đời sống được nâng cao, nhân dân ấp Tân An Thượng chấp hành nghiêm pháp luật, đoàn kết và nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương. Các ngành, đoàn thể ấp quan tâm củng cố các tổ nhân dân tự quản và 2 mô hình dân vận khéo “Xây dựng giao thông nông thôn” và “Ánh sáng an ninh”.

Đến nay, 7/7 tuyến đường chính trong ấp đều được bê-tông hóa với chiều dài hơn 3km, còn lại được rải đá dăm. Gần đây, nhân dân ấp Tân An Thượng đã đóng góp xây dựng tuyến đường bê-tông Tổ 6, Khu 4 dài hơn 500m, ngang 2m, với kinh phí trên 200 triệu đồng.

Người dân trong ấp cũng đã nhiệt tình đóng góp hàng chục triệu đồng xây dựng tuyến đường ánh sáng an ninh, theo hình thức lắp đặt trụ đèn đa năng (vừa làm cột cờ vừa làm trụ đèn và lắp đặt camera an ninh). Ở các tuyến đường chính tại ấp, đường liên ấp đều được lắp đặt trụ đèn đa năng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, người dân Tân An Thượng còn tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý chất thải theo đúng quy định. Có 616 hộ sử dụng nước máy (đạt 89,93%, toàn ấp có 685 hộ), các hộ còn lại đều sử dụng hồ chứa nước mưa, nước sông có khử trùng hợp vệ sinh; đảm bảo 100% số hộ có nhà tắm kín đáo; 98% số hộ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại theo quy định… Các ngành, đoàn thể và nhân dân đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường hàng tháng, đã góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa.

 “Ấp Tân An Thượng là một trong những ấp nổi trội của xã. Cán bộ, đảng viên chi bộ và nhân dân ấp đều nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương. Hướng tới mục tiêu xây dựng NTM - đô thị loại V trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã chọn Tân An Thượng là ấp điển hình để nhân rộng đối với những ấp còn lại”, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạch Đinh Minh Nghĩa chia sẻ.

Qua kiểm tra kết quả nâng chất ấp văn hóa của ngành cấp trên (tháng 10-2019), ấp Tân An Thượng có 656/685 hộ gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 95,77%); 1.841/2.075 người đạt “người lớn gương mẫu” (88,72%); 327/371 em đạt “trẻ em chăm ngoan” (88,14%); 398/685 hộ đạt gia đình thể thao (58,1%); gia đình sức khỏe đạt 92,26%; gia đình hiếu học đạt 22,63%. Ấp được công nhận là ấp an toàn về an ninh trật tự, các đoàn thể ấp đều đạt mạnh và vững mạnh.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN