Australia lâm vào tình trạng Quốc hội treo ​

21/10/2018 - 07:32

Chiến thắng của bà Kerryn Phelps cũng là sự thất bại của đảng Tự do tại khu vực bầu cử vốn ủng hộ đảng này kể từ khi hình thành nhà nước liên bang.

Tòa nhà Quốc hội Australia.

Tòa nhà Quốc hội Australia.

Theo đúng như dự đoán, ứng cử viên độc lập Kerryn Phelps là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung tại khu vực bầu cử Wentworth thuộc thành phố Sydney. Kết quả này báo hiệu một giai đoạn vô cùng khó khăn sắp tới của chính quyền của Thủ tướng Morrison.

Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, ứng cử viên độc lập Kerryn Phelps là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung tại Wentworth với 36,5% phiếu ủng hộ, hơn ứng cử viên về nhì của đảng Tự do là Dave Sharma khoảng 2,5% phiếu bầu.

Với kết quả này, bà Kerryn Phelps sẽ trở thành nghị sỹ đại diện cho khu vực bầu cử Wentworth tại Hạ viện Australia, thay thế cho cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull từ chức hồi tháng 8 vừa qua.

Chiến thắng của bà Kerryn Phelps cũng là sự thất bại của đảng Tự do tại khu vực bầu cử vốn ủng hộ đảng này kể từ khi hình thành nhà nước liên bang.

Phát biểu sau đó, Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, thất bại này không phải là vì ứng cử viên Dave S harma mà nó là cái giá mà đảng Tự do phải trả cho việc lật đổ cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull vào tháng 8 vừa qua.

Hệ quả trực tiếp của cuộc bầu cử này là liên minh cầm quyền giữa đảng Tự do và đảng Dân tộc mất thế đa số tại Quốc hội và tạo ra tình trạng Quốc hội treo.

Mặc dù chiến thắng này mang lại nhiều lợi thế song bà Kerryn Phelps trước đó cho biết sẽ không sử dụng lợi thế này để loại bỏ chính quyền hiện nay của Thủ tướng Scott Morrison.

Mặc dù trước mắt kết quả bầu cử ngày hôm nay chưa làm thay đổi chính phủ tại Australia song nó báo hiệu một giai đoạn vốn đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn của chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison khi rất khó để Quốc hội thông qua bất kỳ chính sách hay điều luật nào.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN