Báo Đồng Khởi đến với tổ nhân dân tự quản

20/06/2018 - 15:12

Báo Đồng Khởi ngày càng đến gần hơn với độc giả. ảnh: T.L

Báo Đồng Khởi ngày càng đến gần hơn với độc giả. ảnh: T.L

Từ tháng 4-2015, Báo Đồng Khởi phối hợp cùng các cơ quan chức năng biên soạn và đưa chuyên đề tài liệu sinh hoạt tổ nhân dân tự quản (NDTQ) đến khắp các tổ trên địa bàn tỉnh. Mỗi tháng một kỳ, tổ viên dự họp được sinh hoạt các thông tin trên báo. Nội dung ngắn gọn và cô đọng, Báo đã kịp thời chuyển tải những vấn đề cần thiết đến với người dân vùng xa trên địa bàn tỉnh. Báo cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ cơ sở.

Truyền tải thông tin chính thống

Chị Ngô Thị Nhã - Trưởng Ban công tác mặt trận ấp Thừa Trung, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại bộc bạch: “Làm công tác mặt trận, tôi nghĩ mình cần có thông tin chính xác để có thể nói chuyện, tuyên truyền trong nhân dân. Tin tức trên mạng xã hội thì có nhiều, nhưng thường phản ánh không đúng”.

Ấp Thừa Trung có 24 tổ NDTQ (22 tổ mạnh, 2 tổ khá). Hàng tháng, các tổ họp trước ngày 20, có sự tham dự của cán bộ phụ trách xã và ấp. Tài liệu sinh hoạt có bản tin an ninh Công an huyện, bản tin sinh hoạt nội bộ Đảng ủy xã, Báo Đồng Khởi, được tổ trưởng thông tin cho đại diện hộ dân biết. Mỗi tháng, cán bộ công tác Mặt trận ấp và mỗi tổ NDTQ được cấp phát 1 tờ Báo Đồng Khởi. Nhờ đọc kỹ và tóm lược thông tin trên báo nên cán bộ tổ trình bày ngắn gọn, giúp cho tổ viên dự họp dễ dàng tiếp thu. Đa số người dân đều quan tâm đến các tin về tình hình an ninh trật tự, tin cảnh giác hoặc các mô hình sản xuất hiệu quả.

Những lúc rảnh rỗi, chị Nhã thường tới Văn phòng Đảng ủy xã Thừa Đức mượn hoặc xin báo để đọc, nhằm có thông tin chính thống để tuyên truyền rộng trong nhân dân.

Cầu nối của người dân

“Báo Đồng Khởi là nhịp cầu giúp cho chính quyền gần dân, sâu sát với người dân hơn”, Tổ trưởng Tổ NDTQ số 47, ấp An Thuận, xã An Thủy, huyện Ba Tri Huỳnh Văn Việt chia sẻ.

Giã từ áo lính năm 1987, Thượng sĩ Bộ đội Biên phòng Huỳnh Văn Việt kết hôn và tiếp tục gắn bó với biển bằng nghề khai thác, đánh bắt thủy sản. Sau đó, ông được người dân địa phương tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Hơn 15 năm liền là tổ trưởng, ông Việt luôn tích cực phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng và ngành chức năng trong tuyên truyền về biển, đảo và vận động ngư dân cùng chấp hành tốt pháp luật trong khai thác, đánh bắt. Qua thông tin từ tài liệu sinh hoạt tổ NDTQ, hàng tháng, ông Việt đã truyền tải tin tức cho 23 hộ gia đình tổ viên trên địa bàn. Vận động bà con trong tổ cùng chấp hành tốt pháp luật, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới.   

Là cán bộ hưu trí có hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý tổ NDTQ, ông Võ Văn Hít - Tổ trưởng Tổ 4, ấp Giồng Chùa, xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm cho biết: “Tài liệu sinh hoạt tổ làm cho cuộc họp sinh động, người dân tập trung hơn. Tuy nhiên, tổ trưởng cần phải đọc kỹ, nắm vững thông tin và kết hợp với kiến thức thu thập được để triển khai trong nhân dân thì hiệu quả mới cao”. Tổ 4 do ông Hít làm tổ trưởng nhiều năm liền là tổ tiên tiến điển hình của ấp. Tại cuộc họp tổ vào ngày 15 hàng tháng, tổ viên nhận được thông tin tóm tắt từ tổ trưởng.

Theo ông Hít, hiện nay đa số người dân nông thôn xem ti-vi nhiều hơn, nhưng thường chỉ là xem phim nên ít chú ý tới các tin thời sự. Thông qua tài liệu sinh hoạt tổ NDTQ đã giúp người dân nắm bắt được tình hình, biết được chủ trương, chinh sách của Đảng và Nhà nước. Những thông tin này rất cần thiết cho cơ sở.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN