Bảo hiểm y tế giúp giảm chi phí điều trị nhiễm HIV

19/10/2018 - 07:28

BDK - Đối với những bệnh nhân phải điều trị dài ngày, trong đó có người bị nhiễm HIV, bảo hiểm y tế (BHYT) chính là “phao cứu sinh” giúp người bệnh giảm bớt chi phí khi điều trị bệnh. Tuy nhiên, nhiều người nhiễm HIV vẫn chưa hiểu được hết lợi ích của BHYT trong điều trị HIV, thậm chí có người vẫn còn e ngại sử dụng BHYT trong khám, chữa bệnh (KCB) mặc dù đã được các cán bộ y tế tư vấn.

Người nhiễm HIV đăng ký tham gia BHYT tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Người nhiễm HIV đăng ký tham gia BHYT tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

996 bệnh nhân HIV có thẻ BHYT

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng nhằm hỗ trợ về tài chính để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân. Luật BHYT  không phân biệt người nhiễm HIV/AIDS với người mắc bệnh khác, người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT sẽ được hưởng chế độ và được chi trả giống như các bệnh khác.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Kim Thoa - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết, ngoài việc tư vấn, điều trị cho bệnh nhân, lực lượng y, bác sĩ và nhân viên của trung tâm còn tích cực tuyên truyền để người bệnh hiểu được tầm quan trọng của BHYT trong KCB. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm HIV không bị gián đoạn trong quá trình điều trị, trung tâm đã tham mưu và được UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho 100% người nhiễm HIV (ngoại trừ những bệnh nhân đã được Nhà nước cấp thẻ). Theo dự toán kinh phí được UBND tỉnh phê duyệt đầu năm 2018, có 1.180 thẻ BHYT được cấp phát miễn phí cho người nhiễm HIV trong năm. Hiện nay, số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh tự nguyện tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu. Có 996 bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ BHYT, chiếm gần 83% tổng số người bệnh nhiễm HIV/AIDS đã được phát hiện.

Qua tìm hiểu, có một số người nhiễm HIV đang được hưởng trợ cấp của các chương trình, dự án hỗ trợ phòng và điều trị HIV/AIDS, nên họ được KCB và cấp phát thuốc ARV miễn phí. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp người nhiễm HIV chưa đăng ký tham gia BHYT do sợ lộ danh tính, e ngại phải đối mặt với sự kỳ thị của cộng đồng. Một số ít do làm công nhân, chưa có thời gian đến đăng ký điều trị và một số trường hợp bỏ trị nên việc lập danh sách mua thẻ BHYT cho người nhiễm chưa đồng bộ.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thới - Trưởng khoa Quản lý điều trị, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, khi bị nhiễm HIV, người bệnh có nguy cơ cao bị các bệnh nhiễm trùng tấn công, chi phí điều trị rất tốn kém. Vì vậy, việc mua và sử dụng thẻ BHYT sẽ góp phần giảm nhẹ được gánh nặng kinh tế trong quá trình điều trị.

Lợi ích khi tham gia BHYT

Để nâng cao tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia BHYT cũng như hỗ trợ người nhiễm HIV bảo mật thông tin, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh nhận thu và đăng ký mua hộ BHYT cho người bệnh với nơi đăng ký KCB ban đầu - Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS. Người nhiễm HIV không cần phải đăng ký mua bảo hiểm theo hộ gia đình cũng như chuyển tuyến trong quá trình điều trị (đối với người bệnh tuyến huyện).

 Chị T.T.T (Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre), một người nhiễm HIV cho biết: “Có BHYT, tôi được nhiều quyền lợi, mỗi lần khám bệnh được cơ quan bảo hiểm chi trả hỗ trợ điều trị đúng tuyến 80%, có chi trả cho cả những xét nghiệm đắt tiền, giúp giảm được chi phí điều trị”. Theo chia sẻ của chị T.T.T, được hỗ trợ BHYT là cơ hội để chị có thể tuân thủ quá trình điều trị. Chị T. khuyên: “Người nhiễm HIV cần chủ động đăng ký, đừng vì e ngại mà bỏ đi cơ hội để điều trị lâu dài, đơn vị tiếp nhận đảm bảo bảo mật thông tin khi lập danh sách”.

Đầu năm 2019, các nguồn tài trợ không còn duy trì, thuốc kháng vi-rút ARV sẽ ngừng phát miễn phí và tất cả dịch vụ điều trị sẽ được thanh toán theo quỹ BHYT. Do đó, người nhiễm HIV nên chủ động đăng ký tham gia BHYT để có điều kiện điều trị tốt, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Đồng thời, góp phần nâng cao sức khỏe và giảm lây lan HIV ra cộng đồng.

Để việc chăm sóc y tế được liên tục, người nhiễm HIV cần hiểu lợi ích có được khi tham gia BHYT. Ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT thì bản thân người nhiễm HIV và gia đình cần ý thức và thấy rõ những lợi ích mà BHYT đem lại nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích