Bão số 7 suy yếu, chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển

05/12/2019 - 14:16

Tàu thuyền neo đậu tránh bão. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Tàu thuyền neo đậu tránh bão. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Sáng 5-12-2019, tại cuộc họp về việc tiếp tục ứng phó với bão số 7 diễn ra ở Hà Nội, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho biết bão số 7 đã suy yếu về cường độ.

Khoảng đầu giờ chiều 5-12-2019, bão sẽ chuyển hướng và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau đó là vùng áp thấp.

Tuy vậy, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên Vịnh Bắc Bộ và phía Bắc của Bắc Biển Đông, phía Tây của giữa và Nam Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Các tỉnh, thành phố cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với gió mạnh trên biển.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Tổng cục Thủy sản và các địa phương cảnh báo tình hình gió mạnh trên biển cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu hoạt động trên biển biết để chủ động ứng phó, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Tổng cục Thủy sản và các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để có sự ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền trên biển chủ động vòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm, lúc 7 giờ ngày 5-12-2019, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc-114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây 410km về phía Bắc Đông Bắc.

Từ 7 giờ ngày 5-12-2019 đến 7 giờ ngày 6-12-2019, bão di chuyển 15 km/giờ theo hướng Tây Nam rồi chuyển hướng Nam Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Từ 7 giờ đến 19 giờ ngày 6-12-2019, bão di chuyển theo hướng Nam, suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần.

Bão gây gió mạnh cấp 6-7, vùng tâm bão cấp 8, giật cấp 10 ở vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông và phía Bắc của giữa Biển Đông.

Không khí lạnh gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9 ở các vùng biển Vịnh Bắc Bộ, khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực phía Tây của giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi Trung và Nam Bộ.

Do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 7, từ đêm 5-12-2019, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận có gió Bắc đến Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Biên phòng và Tổng cục Thủy sản, tính đến 6 giờ ngày 5-12-2019, lực lượng chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 62.634 phương tiện/300.544 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động vòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, trong đó hoạt động trong khu vực giữa Biển Đông có 15 tàu/87 người (các tàu này đang di chuyển vào vùng an toàn), hoạt động ven bờ và các vùng biển khác có 7.312 tàu/50.372 người, neo đậu tại bến 55.307 tàu/250.085 người.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau có trách nhiệm thực hiện nghiêm Công điện số 20/CĐ ngày 3-12-2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn); tổ chức giao ban và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, đồng thới tổ chức tốt việc thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão.

Các tỉnh, thành phố Thái Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Cà Mau đã có công điện, thông báo chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương sẵn sàng các biện pháp ứng phó với bão và không khí lạnh.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN