Đội bảo vệ Hợp tác xã thủy sản Tân Thủy

Bảo vệ bình yên khu vực biên giới biển

13/05/2020 - 07:31

Lực lượng bảo vệ hợp tác xã tuần tra bộ. Ảnh: H. Đức

Lực lượng bảo vệ hợp tác xã tuần tra bộ. Ảnh: H. Đức

Được thành lập vào đầu năm 2000, Đội bảo vệ Hợp tác xã thủy sản Tân Thủy (HTX), huyện Ba Tri hoạt động tích cực. Đội đã phối hợp tốt cùng lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Đây là đơn vị được UBND tỉnh biểu dương thành tích 5 năm (2015 - 2020) thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Đội trưởng Đội bảo vệ HTX Tô Văn Thái cho biết: “Lúc mới thành lập, đội có 15 thành viên là những người tình nguyện, có nhân thân tốt và được bà con xã viên tín nhiệm. Đội viên được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn trong bảo vệ, tuần tra. Tất cả thành viên của đội đều nhiệt tình công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.  

Trong thực hiện nhiệm vụ, Đội bảo vệ chia làm 5 chốt (được trang bị ghe) và ứng trực bảo vệ sân nghêu (diện tích hơn 200ha). Đội đã phối hợp với Công an xã, Đồn Biên phòng Hàm Luông tổ chức hơn 170 cuộc tuần tra bảo vệ địa bàn. Qua đó, đã kịp thời phát hiện các trường hợp người, tàu thuyền lạ xuất hiện trong khu vực và xử lý đúng theo quy định. Các thành viên của đội đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin, trong đó có 45 tin có giá trị, liên quan đến tình hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Đội cũng đã kiến nghị Đồn Biên phòng Hàm Luông kiểm tra, xử lý nhiều phương tiện hoạt động sai tuyến làm ảnh hưởng đến việc nuôi, khai thác nghêu trên sân bãi.

Đội bảo vệ HTX đã kết hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng phụ trách xã đến các hộ dân tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo: Luật Biển năm 2012, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển quốc tế năm 1982; Nghị định số 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới...

Sau khi tuyên truyền, vận động, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều thông tin cho lực lượng chức năng, đã đấu tranh làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản (do đối tượng từ nơi khác tới), giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập, gây rối vào ban đêm. Qua đó góp phần giữ gìn tài sản của xã viên, đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Đội bảo vệ HTX cũng tích cực vận động gia đình, người thân các thành viên hưởng ứng các phong trào xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới tại địa phương. Các thành viên của đội đều nhiệt tình tham gia trồng cây xanh, thực hiện cảnh quan môi trường, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đã góp phần hiệu quả trong nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới.

Giám đốc HTX Hồ Văn Giàu cho biết: “Ban Giám đốc HTX an tâm khi có Đội bảo vệ. Anh em đều làm việc nhiệt tình, tích cực và với tinh thần trách nhiệm cao. HTX đã có kế hoạch củng cố, tập huấn cho đội ngũ bảo vệ ngày càng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả hơn nữa”.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích