Bế mạc Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

18/09/2018 - 08:19

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Sau một ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc và đầy trách nhiệm, chiều 17-9-2018, Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, tham gia nhiều ý kiến.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã cho tỉnh có cái nhìn bao quát, toàn diện hơn về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nông nghiệp luôn duy trì tăng trưởng và phát triển toàn diện, chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện. Giai đoạn 2008 - 2017 giá trị tăng thêm của ngành tăng 4,96%, giá trị sản xuất tăng 4,93%/năm. Sản xuất nông nghiệp chuyển mạnh theo hướng chất lượng và giá trị gia tăng. Sản xuất sạch, hữu cơ được quan tâm hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế hợp tác tiếp tục được củng cố, phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 101 hợp tác xã ( HTX). Đặc biệt, sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết  số 03 của Tỉnh ủy và Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã thành lập và củng cố 67 tổ hợp tác (THT), 26 HTX tham gia chuỗi giá trị, 4 chuỗi sản phần dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn cơ bản hoàn thành mối liên kết trong tiêu thụ sản phẩm cung ứng vật tư đầu vào cho nông dân thông qua THT, HTX. Ngoài 8 sản phẩm chủ lực của tỉnh, các huyện còn lựa chọn xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm thế mạnh từng địa phương mình như: lúa sạch, xoài, cá khô, gia cầm.

Đồng thời, sau gần 8 năm (2011 - 2018), tỉnh đã tập trung triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, trung bình mỗi xã đạt 11,65 tiêu chí so với năm 2011 (147 xã). Trong đó, có 24 xã đạt chuẩn NTM, đạt 48% so mục tiêu đề ra đến năm 2020. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Toàn tỉnh có 100% đường ô tô đến trung tâm xã. Cầu khỉ được thay thế bằng cầu bê-tông kiên cố, hoàn thành xóa bỏ cầu yếu, tạm trên các tuyến đường giao thông huyết mạch. Hệ thống hạ tầng thương mại, cung cấp nước sạch, bưu chính, viễn thông ở nông thôn không ngừng phát triển và ngày càng nâng cao chất lượng. Tỷ lệ hộ sử dụng điện từ 93,07% (năm 2008) tăng lên 99,85% (năm 2017). Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,8%, trong đó có 51% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, năm 2017 giảm còn 7,89%. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, vai trò chủ thể của nông dân được nâng lên.

Hội nghị cũng nhìn nhận rằng, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 của Trung ương và các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Sản xuất nông nghiệp thiếu tính bền vững, còn lệ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và thị trường. Các mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả chậm nhân rộng. Một bộ phận nông dân vẫn còn tư tưởng, thói quen sản xuất cũ, manh mún, nhỏ lẻ, tính hợp tác không cao. Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn quá ít, thiếu sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nông dân, kinh tế nông nghiệp phát triển chậm.

Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình xây dựng NTM cấp xã, huyện chưa sâu sát và quyết tâm cao. Việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với xây dựng NTM cấp xã chưa được triển khai tốt, chưa phát huy hết vai trò chủ thể của người dân. Phong trào xây dựng NTM chưa đều khắp với các xã trong toàn tỉnh. Nguồn lực đầu tư vào xây dựng NTM của tỉnh có hạn, nguồn vốn Trung ương còn chậm. Tiến độ triển khai các công trình hạ tầng như tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt yêu cầu.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo ghi nhận sự đóng góp thẳng thắn, đầy trách nhiệm của các đại biểu và cho rằng: “Con người là chủ đạo để có thể làm thay đổi nhận thức và hành động hay không. Mỗi cán bộ đều có khát khao thay đổi hay không thì mới làm thay đổi được, nhất là trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân, một lĩnh vực quan trọng, có tác động đến hàng trăm ngàn nông dân trong tỉnh. Do vậy, cần tập trung nguồn lực con người để đột phá mới có sự thay đổi. Ngành nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong tỉnh chưa có tính liên kết, phối hợp, thường thì nói nhiều nhưng làm thì còn phải xem lại. Phải thật sự thừa nhận rằng, Bến Tre tụt hậu hơn so với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước. Do vậy, mỗi người chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận lại mình. 10 năm qua, ta chưa tạo ra được sự chuyển động thật sự, mặc dù ra Nghị quyết, Đề án đã có nhưng khâu tổ chức triển khai thực hiện chưa tốt, chưa thật sự quyết liệt. Việc đề ra 4 tiêu chí cứng về NTM bị “nghẽn” nhưng tỉnh chưa kịp thời tháo gỡ, làm mất đi cơ hội huy động các nguồn lực và sức dân. Chúng ta chỉ đạo, điều hành có quyết liệt thôi thì chưa đủ, một cán bộ cần có khát vọng hơn, thay đổi tư duy nhận thức, phải suy nghĩ nhiều hơn trên từng vị trí công việc của mình thì mới làm thay đổi thật sự.

Sắp tới, cần tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bí thư giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kết luận từ tinh thần của hội nghị này, trong đó lưu y cần rà soát nội dung, chương trình hành động của Nghị quyết Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cái nào lạc hậu, lỗi thời, bất cập thì phải chấn chỉnh. Trước mắt, tập trung dồn sức huy động các nguồn lực xây dựng thành công xã NTM thì coi như giải quyết cơ bản bài toán “tam nông” thành công. Trong đó, cần tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân, trong đó có nông nghiệp. Phải làm thay đổi thật sự phương thức thực hiện, tạo nên cách tiếp cận mới trong xây dựng NTM. Cán bộ nói ít nhưng phải làm nhiều, phải xuống tận dân để bàn, để làm thì mới ra được. Cũng cần tổ chức lại công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cán bộ cấp xã.

                                                                                    Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN