Bến Tre phát triển kinh tế gắn với chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

23/04/2018 - 17:08

BDK.VN - Sáng 23-4-2018, đoàn công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra tình hình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.Hùng

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.Hùng

Tham dự buổi làm việc có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và 3 huyện ven biển: Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú.

Từ Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, 10 năm qua, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa, triển khai các chương trình, Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; định hướng mục tiêu và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Kinh tế - xã hội của 3 huyện ven biển đã có bước phát triển. Cuộc sống người dân vùng ven biển từng bước được cải thiện, nâng cao. Hệ thống y tế, giáo dục đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội tại 3 huyện ven biển ổn định. Khu vực phòng thủ biên giới biển vững chắc, chủ quyền quốc gia trên biển luôn được giữ vững.

Tại buổi làm việc, đại biểu các sở, ban, ngành tỉnh và huyện ven biển đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn cũng như có đề xuất, kiến nghị Trung ương, nhằm góp phần phát huy hiệu quả Nghị quyết.

Theo đó, Tỉnh ủy kiến nghị Trung ương cần có các chính sách ưu đãi về vốn, cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào các huyện biển thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để thúc đẩy các địa phương này phát triển, nâng cao năng lực khai thác tài nguyên biển; quan tâm đào tạo, ưu đãi cho những người làm công tác quản lý và người lao động trên biển. Trung ương có quy hoạch tổng thể không gian biển làm cơ sở phân vùng phát triển cho từng vùng, từng địa phương. Chính phủ ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh khó khăn để phát triển kinh tế biển.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X là một nghị quyết quan trọng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của cả nước nói chung và của 28 tỉnh, thành có bờ biển nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên đánh giá: “Bến Tre là tỉnh có tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển. Đồng thời, đây cũng là thách thức đối với quê hương Đồng Khởi do tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế, Bến Tre cần tập trung phát kiển kinh tế gắn với chủ động ứng phó biến đổi khí hậu”.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Quý Kiên yêu cầu Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, góp phần giúp Trung ương nắm sát tình hình ở cơ sở, làm nền tảng để tổng kết, rút kinh nghiệm.

Đồng chí Phan Văn Mãi tiếp thu các ý kiến và  báo cáo lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN