Bình Đại: Kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước

29/07/2020 - 07:06

BDK - Qua 5 năm (2015 - 2020) Bình Đại thực hiện phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Các phong trào thi đua trong toàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân đã giúp cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm Long Hòa, Phú Thuận, Châu Hưng và Thới Thuận, 3 xã đạt trên 15 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 8 - 12 tiêu chí.

Phong trào thi đua “Doanh nghiệp (DN) hội nhập và phát triển” được huyện quan tâm chú trọng. Trên cơ sở chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN do Tỉnh ủy phát động, huyện đã tổ chức họp mặt DN hàng năm để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giúp DN yên tâm đầu tư phát triển sản xuất. Trong 5 năm qua, huyện đã phát triển mới 198 DN, nâng tổng số toàn huyện hiện có 510 DN, 3.295 hộ kinh doanh cá thể, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được huyện triển khai thực hiện gắn với thực hiện Đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm qua từng năm: năm 2016 giảm 1,37%, năm 2017 giảm 1,295%, năm 2018 giảm 1,73%, năm 2019 giảm 1,7%.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, với ưu đãi về chính sách thuế, đất đai, vốn… đã thu hút các nhà đầu tư đến địa phương. Trong 5 năm qua, giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản bình quân hàng năm tăng 7,31%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người từ 31 triệu đồng/năm vào năm 2016 đến nay tăng lên 47 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm khoảng 17%. Toàn huyện có 348 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động tại địa phương.

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, cơ sở trường lớp được đầu tư khang trang. Hiện toàn huyện có 20 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 31,74% tổng số trường. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, chất lượng đội ngũ ngành y tế không ngừng nâng lên, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Ngành y tế đã chủ động phòng ngừa, ứng phó và điều trị thành công 1 trường hợp mắc Covid-19.

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, đã xây dựng và trao tặng 230 nhà tình nghĩa, 500 nhà tình thương cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII được các cấp ủy nghiêm túc thực hiện. Từ đó, ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua, toàn huyện có 12 tập thể nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 133 tập thể, 331 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh; 2 cá nhân nhận bằng khen của Chính phủ; 1 tập thể nhận cờ thi đua của Chính phủ, 174 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. UBND huyện khen thưởng đột xuất, chuyên đề cho 694 tập thể, 1.910 cá nhân. UBND tỉnh tặng 120 bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp vì an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Riêng ngành giáo dục và đào tạo có 6.105 lao động tiên tiến, 926 chiến sĩ thi đua cơ sở, 171 tập thể lao động tiên tiến, 13 tập thể lao động xuất sắc, 7 tập thể nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 11 tập thể, 845 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh, 5 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 13 cá nhân nhận bằng khen của Chính phủ, 1 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 tập thể nhận cờ thi đua của Chính phủ.

“Trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà”.

(Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng)

Bài, ảnh: Sơn Tùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN