Bình Hòa: Phát huy hiệu quả Tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc

19/03/2018 - 14:54

BDK.VN - Tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc hay còn gọi là Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc Ấp 4, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm được chuyển đổi hoạt động từ mô hình Tổ phụ nữ vững mạnh vào năm 2011. Từ đó, Tổ đã góp phần đáng kể trong nâng cao chất lượng gia đình hội viên, xây dựng hiệu quả gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Vợ chồng cùng nhau tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc tiếp cận nhiều thông tin để xây dựng gia đình. Ảnh: Kim Phụng

Vợ chồng cùng nhau tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc để tiếp cận nhiều thông tin xây dựng gia đình. Ảnh: Kim Phụng

Vợ chồng chia sẻ công việc

Năm 2011, Tổ có 26 thành viên là hội viên phụ nữ. Đến nay, Tổ đã thu hút 35 gia đình trong ấp tham gia. Tổ sinh hoạt định kỳ vào ngày 18 hàng tháng. Bên cạnh thông tin, truyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hội viên phụ nữ cùng chồng được nghe các bản tin chuyên đề xây dựng gia đình hạnh phúc, xử lý những tình huống thường gặp trong gia đình, cách nuôi dạy con cái...

Trong mỗi buổi sinh hoạt, Tổ thường lồng ghép nhiều chuyên đề phong phú, đa dạng kết hợp trò chơi, văn nghệ, tạo không khí vui tươi, sôi nổi và gắn kết giữ các thành viên trong gia đình.

 Địa điểm sinh hoạt được luân phiên tại nhà của các hội viên. Từ đó, nâng cao hơn ý thức mỗi gia đình trong việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan nhà cửa. Bên cạnh đó, Ban quản lý Tổ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hội viên giữ gìn nhà cửa sạch đẹp, thực hiện tốt các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”.

Ông Châu Văn Châu, một hội viên tham gia sinh hoạt nhiều năm cho biết: “Vợ chồng tôi sinh hoạt trong Tổ phụ nữ này đã 10 năm. Vợ chồng tôi quan tâm tham gia đóng góp cho các thành viên trong tổ và nắm bắt những thông tin để nuôi con lớn, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vợ chồng và con luôn thương yêu, chăm sóc lẫn nhau. Tôi là đàn ông nhưng vẫn phụ vợ công việc nấu ăn hàng ngày”.

Tương trợ nhau ổn định cuộc sống gia đình

Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ và hỗ trợ đời sống cho các hộ gia đình thành viên, Tổ xây dựng các quỹ, hụi như: quỹ nuôi heo đất, hụi tương trợ, quỹ tổ. Hàng tháng, các quỹ này đã giúp được nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức cho mượn xoay vòng trong thời gian 6 tháng. Tổ đã hỗ trợ cho 6 chị, mỗi chị mượn 2 triệu đồng để phát triển kinh tế, mua cây con giống, mua bán nhỏ lẻ.

Đối với hụi tương trợ không lời, hàng tháng, mỗi chị đóng góp 100 ngàn đồng, hốt hụi bằng hình thức bốc thăm. Bên cạnh đó, Tổ thường xuyên thăm hỏi gia đình tổ viên khi ốm đau, hữu sự, tặng gạo, nhu yếu phẩm cho phụ nữ đơn thân… Hàng năm, Tổ tổ chức văn nghệ gây quỹ nhân dịp Tết Trung thu, từ 10 - 20 triệu đồng để mua dụng cụ học tập cho con em hội viên.

Bà Lê Thị Giác - Tổ trưởng Tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc Ấp 4, xã Bình Hòa cho biết: “Tổ quan tâm lồng ghép những câu chuyện vui, đố vui, tặng quà... vào tuyên truyền, vận động nhằm tạo không khí sôi nổi cho chị em hội viên. Từ đó, chị em đến tổ hội ngày càng đông. Lúc trước 20 chị, bây giờ thêm mười mấy cặp mới vô nữa. Hướng tới, Tổ tiếp tục vận động những cặp vợ chồng trẻ tuổi hơn vào tham gia sinh hoạt”.

Hiện xã Bình Hòa có 7 tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc, với trên 200 hộ gia đình. 100% hộ gia đình trên địa bàn xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa và gia đình “5 không, 3 sạch”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Nguyễn Thị Út Nhỏ cho biết: Từ khi thành lập đến nay, các tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc sinh hoạt với hình thức phong phú và đa dạng, thu hút nhiều thành viên tham gia. Đặc biệt, Tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc Ấp 4, có 35 thành viên sinh hoạt hàng tháng, góp phần xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng hiệu quả gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

Hướng tới, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các tổ gia đình hạnh phúc và nhân rộng mô hình ra các ấp. 

Kim Phụng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN