Bình Lợi - nhiều hộ dân làm giàu nhờ xuất khẩu lao động

21/03/2019 - 14:26

BDK.VN - Xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm là địa phương làm tốt công tác vận động xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tại ấp Bình Lợi, số người đi lao động nước ngoài ngày càng nhiều. Kinh tế gia đình của họ ngày càng phát triển, từ khá tới giàu.

Vợ chồng ông Bảy Chấn có con đi XKLĐ tại Nhật Bản.

Vợ chồng ông Bảy Chấn có con đi XKLĐ tại Nhật Bản.

* Những thay đổi nhanh chóng

Tới ấp Bình Lợi, xã Bình Thành, chúng tôi khá bất ngờ trước những đổi thay tại nơi đây. Bình Lợi nay có thêm nhiều nhà tường, được xây dựng với kiến trúc kiểu mới vẫn hãy còn thơm nức mùi sơn. Những con đường bê-tông phẳng phiu nối liền các tổ, nay đã được tô điểm thêm bằng những hàng rào khang trang.

Ông Lê Văn Thành - Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Bình Lợi chia sẻ: “Con em mình đi XKLĐ gửi tiền về cho gia đình để làm nhà, đầu tư cho sản xuất. Gia đình họ ngày càng tích lũy thêm vốn và đang làm giàu”.

Bình Lợi hiện có 357 hộ dân và đã có 39 hộ gia đình có con em tham gia XKLĐ chủ yếu là thị trường Nhật Bản. Hầu hếtk, những gia đình có người đi LĐXK đều trở nên khá, giàu và đang đầu tư, phát triển công việc làm ăn.

Điển hình như trường hợp của ông Bảy Chấn (Tổ 13), có con trai đi lao động tại Nhật vào cuối năm 2017. Lúc đưa con lên đường, ông Chấn đã vay tiền ngân hàng và vay mượn thêm bên ngoài (tổng cộng 170 triệu đồng) để hoàn tất các thủ tục XKLĐ.

Sau khi ổn định công việc, bình quân hàng tháng con ông Chấn đã gửi về cho gia đình 15 “Lá” (mỗi Lá trị giá 2 triệu đồng Việt Nam). Hiện tại, ông Chấn đã trả hết nợ vay, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua thêm ruộng vườn.

“Tôi chuẩn bị sẵn sổ tiết kiệm để khi mãn hợp đồng lao động về nước, con tôi sẽ có vốn liếng đầu tư làm ăn” - Ông Chấn cho biết.

Con trai ông hợp đồng lao động tại Nhật với thời hạn 3 năm, sau đó gia hạn thêm 2 năm.

Cùng ấp Bình Lợi, ông Hai Hây có 2 người con đi lao động tại Nhật. Hiện tại, gia đình ông đã trở nên khấm khá, mua thêm được nhiều đất đai và đầu tư kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

Tại Bình Lợi còn rất nhiều hộ khác như ông Chí, ông Dân, ông Nhỏ, bà Điệp, bà Bé...  Trước đây, họ đều là những hộ nghèo hoặc đủ ăn. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, tạo điều kiện cho người thân đi XKLĐ, giờ đây kinh tế gia đình họ đã trở nên khấm khá và đang làm giàu.

* Thực hiện đúng chủ trương, làm tốt công tác dân vận

Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Đào Văn Hội chia sẻ: “Nghị quyết hàng năm của Đảng ủy xã đều đưa ra chỉ tiêu về XKLĐ. Vì đây là giải pháp hiệu quả giúp cho người dân tăng thu nhập, giải quyết lao động nông thôn và giúp cho dân thoát nghèo bền vững. Hiện tại, mức thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 41 triệu đồng/người/năm”.

Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy xã, kế hoạch của huyện, Bình Thành đã triển khai công tác vận động XKLĐ rộng khắp trong nhân dân. Với vai trò nòng cốt, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp chặt với các ban ngành, đoàn thể, ấp, tổ nhân dân tự quản tiến hành khảo sát, vận động đối với từng hộ dân (có đối tượng lao động).

Chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị đã đưa công tác vận động XKLĐ tại Bình Thành đạt nhiều kết quả. Số hộ và số người tham gia XKLD ngày càng tăng (chủ yếu ở thị trường Nhật Bản). Năm 2016, toàn xã có 16 người đi XKLĐ. Năm 2017, có 18 người đi XKLĐ. Năm 2018, có 24 người XKLĐ. Trong quý I-2019, có 9 người XKLĐ.

Hiện tại, riêng ở ấp Bình Lợi, có 39 hộ gia đình tham gia XKLĐ, với 50 người  đang lao động ở nước ngoài (chủ yếu là Nhật, 46 người). Trong số này, có nhiều hộ đã có 2-3 người con đi XKLĐ và nhiều người đã xin gia hạn thêm thời gian lao động tại Nhật.

Một số người sau khi hết hợp đồng lao động về nước, họ có nghề, có nhiều vốn trong tay và đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau tại quê nhà. Một số người sau khi trở về nước, họ đã ký kết hợp đồng lao động mới để tiếp tục đi lao động ở nước ngoài (lần 2).

Thực hiện tốt công tác vận động XKLĐ, xã Bình Thành đã giải quyết số lượng khá nhiều lao động nông thôn, đưa nhiều hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng.

Hiện tại, nhiều người dân xã Bình Thành đã và đang tích cực vận động người thân tham gia  LĐXK để làm giàu cho chính mình và cho quê hương.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN