Bình Thắng tiêu biểu trong 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

09/11/2018 - 07:48

Tặng quà cho ngư dân tiêu biểu chương trình “vì những con tàu xa khơi”. Ảnh: P.  Khánh

Tặng quà cho ngư dân tiêu biểu chương trình “vì những con tàu xa khơi”. Ảnh: P.  Khánh

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bình Thắng là một trong ba xã biên giới biển (BGB) của huyện Bình Đại, đây là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của huyện, tỉnh. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững, quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo; hệ thống chính trị của xã được củng cố, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện trên nhiều mặt. Nhiều công trình dân sinh được quan tâm đầu tư xây dựng như: Hệ thống giao thông nông thôn, điện lưới, trường học, trạm y tế từng bước được hoàn thiện; các công trình cảng cá Bình Đại, ụ tránh trú bão, nhà máy xử lý rác thải đưa vào sử dụng đem lại nhiều tiện ích cho nhân dân. Tuy nhiên, trên địa bàn xã, số lượng người dân từ nơi khác đến làm ăn bằng nghề khai thác, đánh bắt thủy sản chiếm số lượng lớn; tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND xã Bình Thắng đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo; cán bộ, nhân dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Công tác “Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” được thực hiện sâu rộng. UBND xã đã thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền về các nghị quyết, chỉ thị, nghị định của cấp trên. Trọng tâm là thực hiện 5 nội dung Ngày biên phòng toàn dân và Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác trong tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Xã đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục các nội dung về an ninh trật tự, tố giác tội phạm, phòng chống các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn trong các cuộc họp tổ nhân dân tự quản. Ngoài ra, còn đến từng hộ gia đình, tuyên truyền, vận động ngư dân yên tâm bám biển, khai thác thủy hải sản đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền theo Nghị định số 30 và 130 của Chính phủ, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu; đồng thời, hỗ trợ lẫn nhau trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Phát huy hiệu quả công tác phối hợp

Trong 10 năm qua, UBND xã đã không ngừng chỉ đạo triển khai đến cán bộ, công chức tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về chiến lược biển đến năm 2020. Triển khai thực hiện tốt Nghị định số 152 ngày 10-10-2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Việc thực hiện Ngày biên phòng toàn dân gắn với Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ được Đảng ủy, UBND xã Bình Thắng chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất, phù hợp với từng giai đoạn.

Trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chiến lược tại địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã huy động các cấp, các ngành và nhân dân hướng về biên giới, giúp đỡ Đồn Biên phòng Cửa Đại làm nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh BGB. Thường xuyên kiện toàn, củng cố lực lượng công an, quân sự xã, đảm bảo về tổ chức, biên chế, vững mạnh về tư tưởng chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với với Trạm Kiểm soát Biên phòng và các đội nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Cửa Đại giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Những năm qua, công tác phối hợp giữa các lực lượng đã phát huy được hiệu quả. Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng chức năng đã xây dựng mạng lưới chặt chẽ, nắm bắt, kiểm soát tình hình, kịp thời ứng phó khi có tình huống đột xuất xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực BGB.

Trên cơ sở những kết quả tiêu biểu thực hiện Ngày biên phòng toàn dân thời gian qua, UBND xã Bình Thắng, huyện Bình Đại vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện Ngày biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 - 2019. Đây là nguồn động viên to lớn để tập thể chính quyền và nhân dân xã Bình Thắng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh BGB của tỉnh trong thời gian tới.

Xuân Lộc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN