Bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra

27/09/2020 - 22:10

Bà Đỗ Thị Sâm có nhu cầu tư vấn: Cạnh nhà tôi ở có một gốc cây rất to của bà Hai là chủ sử dụng đất liền kề trồng. Cây này thường hay rụng lá và cành va quẹt làm rớt ngói mái nhà của tôi. Tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Hai đốn cây này nhưng bà không làm. Gần đây, mưa giông xảy ra nhiều và có khả năng cây bị ngã sẽ làm hư hỏng nhà của tôi. Xin hỏi: Tôi phải làm sao? Nếu cây ngã làm hư nhà thì tôi có được bồi thường gì không?

Thắc mắc của bà được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Điều 589 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015, thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm: tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; thiệt hại khác do luật quy định.

Điều 604 BLDS quy định: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.

Khoản 2 Điều 175 quy định ranh giới giữa các bất động sản như sau: “Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác. Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo lời trình bày của bà, trước hết bà nên trực tiếp yêu cầu bà Hai phải tỉa gọn các tán cây nằm trên mái nhà của bà, vì chỉ có khả năng lấn qua không gian trên phần đất của bà thì mới có thể va quẹt làm rớt ngói.

Nếu như bà Hai không thực hiện thì bà có quyền yêu cầu tổ nhân dân tự quản kết hợp chính quyền địa phương để giải quyết. Cuộc họp giải quyết phải lập biên bản, trong đó có nội dung yêu cầu của bà, vì đây là cơ sở giải quyết trong trường hợp có thiệt hại về tài sản xảy ra (ví dụ như cây ngã làm hư hại nhà cửa, bể ngói hay có những thiệt hại khác).

Nếu có thiệt hại xảy ra bà và việc bà có được bồi thường hay không thì phải căn cứ vào các yếu tố như bà Hai có vi phạm pháp luật hay không, có xảy ra thiệt hại và chính thiệt hại này do hành vi của bà Hai gây ra và có lỗi của bà Hai.

Tuy nhiên, trường hợp của bà thì thiệt hại chưa xảy ra (mưa giông xảy ra nhiều và có khả năng cây bị trốc gốc ngã sẽ làm hư hỏng nhà). Do vậy, không thể xác định được các yếu tố về bồi thường thiệt hại và không xác định được tài sản bị thiệt hại thực tế là gì. Chúng tôi không thể tư vấn cụ thể mà chỉ trao đổi cùng bà dựa trên những quy định chung của pháp luật.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Cự Giải Cách đây 24 năm

    Luật sư trả lời chưa thoả đáng. Bà Sâm hỏi nếu cây ngã đổ gây thiệt hại cho nhà bà thì bà có được bồi thương không? Trong khi luật sư trả lời cây chưa gãy đổ, chưa gây thiệt hại nên trả lời chung chung. Tại sao khôngvtra3 lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi? Trả lời như vậy là 50/50.