Bóng rổ Việt Nam năm 2019

01/01/2020 - 07:16

Nhìn lại những cột mốc đáng chú ý của bóng rổ Việt Nam trong năm 2019.

2019 có thể coi là một năm bận rộn của bóng rổ Việt Nam với rất nhiều giải đấu, sự kiện. Với mục tiêu đẩy mạnh sức hút của bóng rổ trong năm có sự xuất hiện của SEA Games, Liên đoàn bóng rổ Việt Nam phần nào đã đạt được mục tiêu khi tạo nên tiếng vang lớn trong nước cũng như đấu trường khu vực.

2 chiếc huy chương Đồng tại Philippines được gọi là dấu ấn lịch sử của trái bóng cam nước nhà, những người làm bóng rổ phần nào đã thành công khi nhận được sự quan tâm của người hâm mộ, các lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao.

Những giải đấu quốc gia được chăm chút hơn về mặt truyền thông, hình ảnh, quan trọng hơn cả là những người yêu bóng rổ đã có thêm nhiều sân chơi hấp dẫn. Nhìn lại 2019, có thể nói rằng đây là một năm thành công của bóng rổ Việt Nam, nhưng cùng với đó là không ít những nốt trầm!

Kỳ vọng lọt vào Top 4 SEA Games của LĐBRVN đã thành công hơn mong đợi với 2 tấm HCĐ

Kỳ vọng lọt vào Top 4 SEA Games của LĐBRVN đã thành công hơn mong đợi với 2 tấm HCĐ

VBA 2019 được kỳ vọng là một mùa giải bùng nổ của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, người hâm mộ trông chờ vào sự xuất hiện của Nhatrang Navy cùng với những ngôi sao mới. Nhưng trên thực tế thành phố biển xinh đẹp này đã không thể cho ra mắt một đội bóng rổ như đã hứa.

Cuối cùng VBA 2019 vẫn chỉ có 6 đội tham dự và đó mới chỉ là một phần của sự hụt hẫng, bởi sau đó rất nhiều cái tên nói lời chia tay giải đấu vì nhiều lý do khác nhau. Từ những cầu thủ Việt kiều xuất sắc như Chris Dierker, Corey Cilia cho tới các cầu thủ nội binh như Thành Nhân, Tô Quang Trung, Lai Xương Thành, Tiến Thịnh, Hoàng Tuấn,...

Dù một vài ngoại binh được thay đổi nhưng cuối cùng DeAngelo Hamilton vẫn trở về Catfish, Mike Bell vẫn quay lại với Hanoi Buffaloes, Jaywuan Hill và Tavarion Nix cũng quyết tâm gắn bó với Thang Long Warriors cùng Saigon Heat.

VBA 2019 không có nhiều nét mới như kỳ vọng

VBA 2019 không có nhiều nét mới như kỳ vọng

Không phủ nhận VBA 2019 có những nét chấm phá mới mẻ, nhưng tựu chung lại mùa giải năm nay vẫn chưa thể thỏa mãn sự kỳ vọng của truyền thông và người hâm mộ. Tuy nhiên bài toán tăng số đội mà vẫn đảm bảo chất lượng nội binh cũng là vấn đề không dễ giải đáp với những người làm giải đấu.

Cũng trong buổi họp Liên đoàn bóng rổ vào tháng 11/2018, ngoài việc công bố sự xuất hiện của Nhatrang Navy, một sự vụ nữa mà không nhiều người biết tới là việc bỏ phiếu miễn nhiệm ông Quang Minh, thành viên ban chấp hành khu vực Bảo Lộc - Lâm Đồng, vụ việc này kéo theo rất nhiều hệ lụy trong nội bộ mà cho tới cả năm 2019 sau đó vẫn không thể giải quyết ổn thỏa.

Cho tới giải đấu U23 3x3 Quốc gia 2019 diễn ra tại Nha Trang, việc thiếu tiền thưởng và huy chương trao cho VĐV cũng là điều mà Liên đoàn bóng rổ Việt Nam cần phải nghiêm túc xem xét, tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Câu chuyện Việt kiều và nội binh là bài toán không dễ tìm lời giải

Câu chuyện Việt kiều và nội binh là bài toán không dễ tìm lời giải

2 chiếc huy chương Đồng SEA Games khép lại năm 2019 của bóng rổ Việt Nam, nhưng cũng nhiều người tự hỏi việc đội tuyển Quốc gia tập trung vào những cầu thủ Việt kiều thì nội binh sẽ đi về đâu? Không thể nhìn nhận vào một thực tế rằng các cầu thủ Việt kiều có gen nước ngoài, họ lợi thế hơn rất nhiều về thể hình, chế độ dinh dưỡng, điều kiện tập luyện. Vì vậy khoảng cách giữa Việt kiều và nội binh có thể nói là rất rất khó để san lấp. Rõ ràng việc giải bài toán lợi ích giữa cầu thủ Việt kiều và nội binh cũng là điều cấp thiết của Liên đoàn trong tương lai gần.

Như bất cứ môn thể thao nào khác, hành trình phát triển của bóng rổ Việt Nam đã và sẽ còn phải va vấp, nhưng quan trọng hơn cả là đừng để lặp lại những sai lầm và nhìn nhận điều đó một cách cầu thị. Một năm 2019 bận rộn của bóng rổ Việt Nam đã khép lại, hãy cùng hy vọng bóng rổ nước nhà sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong năm mới 2020.

Minh Triều (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN