Bước tiến của Ngãi Đăng

25/05/2020 - 07:07

BDK - Xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam có diện tích khá nhỏ so với các xã khác trên địa bàn huyện. Được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của toàn Đảng bộ và người dân trong xã, bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Băng-rôn, cờ phướn rộn ràng chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Ngãi Đăng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Băng-rôn, cờ phướn rộn ràng chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Ngãi Đăng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Quan tâm gia đình chính sách

Dịch Covid-19, hạn mặn ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân nơi đây, nhất là thiếu nước sinh hoạt và phục vụ cây trồng, vật nuôi. Vì thế, Đảng ủy xã Ngãi Đăng vừa vận động lo nước ngọt, dụng cụ chứa nước cho người dân vừa quan tâm đến đời sống của các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã.

Cô Lê Thị Lanh, vợ thương binh ¼ Lê Văn Lợi, ngụ ấp Phú Sơn nói: “Gia đình chúng tôi được hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Nếu không được chính quyền địa phương quan tâm thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới sửa được nhà”.

Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngãi Đăng quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa, 9 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, sửa chữa 19 căn nhà cho gia đình chính sách, 18 căn nhà tình thương, với tổng trị giá 2,24 tỷ đồng. Có 21 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”, đến nay toàn xã có 34 mẹ Việt Nam anh hùng.

Xã vừa hoàn tất việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Toàn xã có 769 người thuộc 3 nhóm đối tượng 5, 6, 7 được nhận hỗ trợ, với tổng kinh phí trên 848 triệu đồng. Trong đó, có 276 người nghèo, 127 người cận nghèo, 250 người là đối tượng bảo trợ xã hội đang nhận trợ cấp xã hội tại cộng đồng, 116 đối tượng người có công đang hưởng chính sách ưu đãi hàng tháng.

Kết quả nhiệm kỳ qua

Quốc lộ 57, rẽ phải vào xã Ngãi Đăng, con đường mát mẻ nhờ bóng hàng cây phượng trồng hai bên đường. Những chùm phượng đỏ rực hòa vào không khí đầy màu sắc của cờ phướn chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Ngãi Đăng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong những kỳ 2015 - 2020, Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Đăng Lê Văn Tân cho biết, mặc dù còn khó khăn nhiều mặt, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và sự hỗ trợ của các ngành cấp trên, cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, Đảng bộ và nhân dân xã Ngãi Đăng đã tạo được sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực với kết quả nổi bật.

Cụ thể, xã Ngãi Đăng đã hoàn thành công tác sưu tầm, biên soạn và in ấn phát hành quyển Lịch sử đấu tranh cách mạng xã Ngãi Đăng giai đoạn 1930 - 2015. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm (tăng 13 triệu đồng/năm so với nghị quyết). Xây dựng và bàn giao nhiều căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách.

Xã đã vận động người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng vượt chỉ tiêu nghị quyết với 22/10 người. Hoàn thành lắp đặt mới 13 cống ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Phục dựng đình Ngãi Đăng, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và phục vụ việc tổ chức các hoạt động lễ hội, sinh hoạt tín ngưỡng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Ngãi Đăng đã phấn đấu xây dựng đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Trong năm 2020, xã Ngãi Đăng được UBND tỉnh cho chủ trương đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến cuối năm 2020, xã đạt thêm 2 tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa và tỷ lệ hộ nghèo.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Ngãi Đăng dự thảo chỉ tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 85 triệu đồng vào năm 2025. “Chúng tôi cho rằng con số này là hợp lý, trong nhiệm kỳ tới, Ngãi Đăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sạch, hữu cơ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đồng thời, xã vận động nhân dân tham gia kinh tế tập thể; cải tạo, nâng cấp, phát huy hệ thống thủy lợi đảm bảo cơ bản nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân”, Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Đăng Lê Văn Tân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thảo Trần

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN