Các địa phương nỗ lực triển khai phương án phòng chống dịch COVID-19

21/03/2020 - 08:02

Các tỉnh Lai Châu, Bến Tre, Quảng Bình đã thành lập các chốt kiểm soát liên ngành; thực hiện việc đón tiếp, kiểm tra sức khỏe, cách ly tập trung đối với các công dân Việt Nam trở về nước.

Các tỉnh Lai Châu, Bến Tre, Quảng Bình đã thành lập các chốt kiểm soát liên ngành; thực hiện việc đón tiếp, kiểm tra sức khỏe, cách ly tập trung đối với các công dân Việt Nam trở về nước. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN

Các tỉnh Lai Châu, Bến Tre, Quảng Bình đã thành lập các chốt kiểm soát liên ngành; thực hiện việc đón tiếp, kiểm tra sức khỏe, cách ly tập trung đối với các công dân Việt Nam trở về nước. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN

Thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu vừa ký quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, chốt kiểm soát số 1 được thành lập tại ngã ba liên ngành, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường nhằm kiểm soát người, phương tiện giao thông lưu thông trên Quốc lộ 4D từ Lào Cai vào. Chốt kiểm soát số 2 được đặt tại điểm kiểm dịch ngã ba, xã Mường Kim, huyện Than Uyên có nhiệm vụ kiểm soát các người, phương tiện lưu thông từ hướng tỉnh Yên Bái theo Quốc lộ 32 vào. Chốt kiểm soát số 3 được đặt tại điểm kiểm dịch ngã ba Lai Hà, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn có nhiệm vụ kiểm soát các người, phương tiện lưu thông từ hướng tỉnh Điện Biên theo Quốc lộ 12 vào địa bàn tỉnh. 

Các chốt được thành lập trên cơ sở huy động các lực lượng gồm y tế, Công an, Thanh tra giao thông... Thời gian hoạt động của chốt kiểm soát là 24/24 giờ, tất cả các ngày trong tuần, từ ngày 15-3-2020 cho đến khi có chỉ đạo dừng hoạt động của UBND tỉnh. Hàng ngày, các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh; kiểm tra sự chấp hành phòng, chống dịch bệnh, xử lý y tế như: kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử trùng phương tiện khi cần thiết; theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh; các trường hợp có yếu tố dịch tễ về COVID-19 để triển khai thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định...

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: Tất cả các phương tiện vào địa bàn đều được kiểm tra, kể cả ô tô cá nhân, xe máy. Các phương tiện chuyên chở hành khách đã được Sở yêu cầu kiểm soát chặt tại hai đầu bến. Trước khi lên xe nhà xe phải yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt.

Đặc biệt, các hành khách bắt buộc phải kê khai theo mẫu, gồm họ tên, năm sinh, số chứng minh thư, điện thoại, địa chỉ, điểm lên, điểm xuống và lịch sử hành trình, cũng như tiếp xúc với người có nguy cơ trong vòng 14 ngày qua. Nếu phát hiện hành khách nào có biểu hiện nghi nhiễm, tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm bệnh hoặc đến từ vùng dịch, nhà xe phải có trách nhiệm thông báo với cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp cách ly, phòng bệnh.

Thực hiện đúng các quy định về cách ly y tế

Bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở y tế tỉnh Bến Tre cho biết, tỉnh đã tiếp nhận 205 công dân Việt Nam từ Thái Lan và thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly y tế tập trung của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre (Trường quân sự tỉnh Bến Tre, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, Bến Tre).

Các công dân trên là đoàn người Việt Nam đầu tiên trở về từ Thái Lan được cách ly tại tỉnh Bến Tre. Tại nơi tiếp nhận, các xe chở khách được phun thuốc khử khuẩn; các trường hợp cách ly đều được cán bộ, nhân viên y tế thuộc cơ sở cách ly y tế tập trung của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre thăm khám sức khỏe, đo nhiệt độ, huyết áp theo quy định, đảm bảo các yêu cầu theo nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Theo Bác sĩ Ngô Văn Tán, đây là các trường hợp cách ly bình thường theo yêu cầu của Bộ Y tế. Do đó, mỗi người dân hãy tin tưởng vào các hoạt động của tỉnh trong công tác ứng phó với dịch COVID-19. Không phải người cách ly là trường hợp đã nhiễm bệnh, việc cách ly là nhằm kiểm soát, hạn chế lây lan trong trường hợp các công dân bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị công an, quân sự tỉnh Bến Tre đã tăng cường lực lượng triển khai tuần tra, canh gác 24/24 giờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công dân về cách ly, cũng như an toàn cho đơn vị.

Để bảo đảm công tác tiếp đón được chu đáo, an toàn, trước đó, tỉnh Bến Tre đã chủ động chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo dõi sát tình hình biên giới, cửa khẩu, cảng biển

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đồn, đơn vị có cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong thời gian 30 ngày để tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, từ ngày 18 – 20-3, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã có 660 công dân là người Việt Nam (chủ yếu là những người làm việc, sinh sống từ Lào, Thái Lan) về nước, được Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với cơ quan chức năng trong tỉnh đón tiếp, kiểm tra sức khỏe, đưa về các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tiến hành các biện pháp phòng dịch và theo dõi trong vòng 14 ngày đúng theo quy định.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, tại tỉnh Quảng Bình, việc tạm dừng cấp thị thực qua khu vực cửa khẩu có hiệu lực 30 ngày kể ngày 18-3 và không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ. Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh sẽ qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng trong tỉnh có cửa khẩu, cảng biển tiếp tục tăng cường nắm tình hình dịch bệnh, nhận định, đánh giá sát đúng tình hình, vụ việc xảy ra trên biên giới, cửa khẩu, cảng biển để kịp thời xử lý theo đúng thẩm quyền; phối hợp với các lực lượng chức năng sẵn sàng mọi phương án phòng chống đại dịch COVID-19.

Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ hàng nghìn khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, nước khử trùng, quần áo bảo hộ và nhiều vật dụng khác cho Đồn Công an Cửa khẩu Na Phàu, Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Chiều 20-3, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh có thêm 5 trường hợp đã được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteaur Nha Trang để xét nghiệm vì có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các trường hợp còn lại là hai du khách quốc tịch Anh, là hành khách đi cùng chuyến bay VN54 có người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ sân bay London Heathrow - Hà Nội ngày 13-3. Ngày 17-3, hai du khách này đến Quảng Bình du lịch và lưu trú tại một khách sạn tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hiện, sức khỏe của các du khách này đều bình thường, không ghi nhận các dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đã được hướng dẫn, cách ly y tế tại nơi lưu trú theo quy định. Những người liên quan hoặc có tiếp xúc với hai du khách này cũng đã được hướng dẫn cách ly y tế và các biện pháp khử khuẩn, xử lý môi trường, phương tiện vận chuyển, biện pháp phòng dịch cũng đã được triển khai kịp thời.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN