Cách ly y tế tại nhà để phòng chống vi-rút Corona

14/02/2020 - 08:29

BDK - Hiện tỉnh chưa ghi nhận ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Nhưng vì quá lo mà số người đến yêu cầu khám bệnh trong những ngày qua tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh có dấu hiệu gia tăng. Phần lớn các trường hợp có dấu hiệu nhiễm hô hấp thông thường, không có yếu tố dịch tễ học.

Người dân ý thức khám sàng lọc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút Corona (ảnh tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu).

Người dân ý thức khám sàng lọc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút Corona (ảnh tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu).

Yếu tố dịch tễ là quan trọng

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh, việc lo lắng của người dân là hoàn toàn hợp lý nhưng cần bình tĩnh để tự đưa ra đánh giá mức độ nguy cơ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh các biểu hiện bệnh hô hấp như: sốt, ho, mệt mỏi… thì yếu tố dịch tễ kèm theo đóng vai trò quyết định lớn hơn. Cụ thể, trường hợp có đi qua vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người nước ngoài có đi qua vùng dịch, người được xác định nhiễm vi-rút Corona.

Để xác định mức độ nguy cơ mắc bệnh hay không còn phải dựa vào mức độ tiếp xúc với người bệnh hoặc người có thể mắc bệnh. Việc thăm khám khi có dấu hiệu nghi ngờ thể hiện sự nâng lên về nhận thức phòng bệnh của người dân, sự hợp tác trong thăm, khám điều trị y tế. Tuy nhiên, việc thăm, khám khi không có yếu tố dịch tễ học, không mang lại hiệu quả, ảnh hưởng công tác khám sàng lọc của đội ngũ nhân viên y tế, làm hoang mang bệnh nhân. Điều này làm gia tăng áp lực không cần thiết đối với các cơ sở y tế, cũng như gia tăng yếu tố tiếp xúc với nguồn bệnh khi phải đến nơi đông người.

Đến thời điểm hiện nay, tất cả các ca nhiễm vi-rút Corona của Việt Nam đều có yếu tố dịch tễ tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân có dấu hiệu bệnh hô hấp mà không có yếu tố dịch tễ học thì nên bình tĩnh, bớt lo lắng. Có thể tự cách ly y tế tại nhà, không nhất thiết phải đến bệnh viện vì đến bệnh viện là tự đưa mình vào môi trường nguy cơ cao hơn. Tốt nhất tuân thủ hướng dẫn mà Bộ Y tế đưa ra, tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn không có căn cứ khoa học, làm gia tăng sự hoang mang, lo lắng. Khi đánh giá mức độ về yếu tố nguy cơ của mình có đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, lúc này người dân hãy đến cơ sở y tế để thăm khám.

Cách ly y tế tại nhà

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nguyễn Hữu Định cho biết, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona, Bộ Y tế vừa mới ban hành Quyết định số 345 về việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona. Quyết định số 345 quy định rõ đối tượng cách ly, tổ chức cách ly…

Đối tượng cách ly là những người không có các triệu chứng nghi nhiễm vi-rút Corona (ho, sốt, khó thở…) và có 1 trong các yếu tố dịch tễ. Bao gồm: sống trong cùng nhà, nơi lưu trú, cùng làm việc, cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi, có tiếp xúc gần trong vòng 2m, ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh. Bên cạnh đó, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cũng phải cách ly.

Thời gian cách ly tối đa 14 ngày, số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Cán bộ y tế xã, phường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện cách ly. Đồng thời, hướng dẫn người được cách ly và các thành viên trong gia đình người được cách ly cách sử dụng và tự đo nhiệt độ cơ thể; cách thức khử trùng; theo dõi tình trạng sức khỏe và ghi nhận thông tin…

Cũng theo Quyết định số 345, người được cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc, vật dụng trong phòng, nơi cách ly. Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều)/ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Phó giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định đặc biệt nhấn mạnh, người cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Tự theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Ngoài ra, người cách ly phải tuân thủ thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần/ngày về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Nhanh chóng thông báo ngay cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN