Cách ly y tế trường hợp cùng chuyến bay với bệnh nhân số 34

12/03/2020 - 19:49

BDK - Chiều 12-3-2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Bến Tre có buổi họp đột xuất thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Bến Tre cũng như trường hợp cách ly y tế trên địa bàn xã Bình Phú nói riêng.

Trạm Y tế Mỹ Thành cũ.

Trạm Y tế Mỹ Thành cũ.

Ngày 11-3-2020, trên địa bàn xã Mỹ Thành cũ (Bình Phú mới), TP. Bến Tre có cách ly một trường hợp người dân địa bàn Phường 3, TP. Bến Tre. Người này có đi chung trên chuyến máy bay bệnh nhân 34 nhiễm Covid-19. Sau khi Bộ Y tế mới phát hiện và công bố trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 34 vào ngày 10-3-2020, ngày 11-3-2020, khi có thông tin từ đơn vị chức năng, lực lượng y tế TP. Bến Tre đã nhanh chóng thực hiện cách ly trường hợp này.

Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Hân - Phó trưởng ban Chỉ đạo TP. Bến Tre cho biết, trường hợp cách ly đi chung chuyến bay nhưng không ngồi chung khoang máy bay với ca nhiễm thứ 34. Ca nhiễm Covid-19 thứ 34 ngồi khoang thương gia còn trường hợp cách ly ở khoang bình thường. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, Ban Chỉ đạo TP. Bến Tre chủ động cách ly tập trung tại Trạm Y tế Mỹ Thành cũ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, khi nhập cảnh vào Việt Nam xuống sân bay Tân Sơn Nhất, người này đã đến Trung tâm Hòa Hảo để điều trị bệnh về cột sống. Sau đó, về Bến Tre và có tiếp xúc với 3 người thân trong nhà. Lực lượng y tế TP. Bến Tre cũng đã điều tra dịch tễ và thực hiện cách ly tại nhà các trường hợp đã tiếp xúc. Tính thời gian nhập cảnh vào Việt Nam thì đến ngày 16-3-2020 sẽ kết thúc thời gian cách ly nếu không có gì bất thường. Sau khi hết thời gian cách ly, lực lượng y tế sẽ khử trùng khu vực cách ly.

* Cùng ngày, người phát ngôn của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (BV) cho biết, BV đã khám và thực hiện cách ly y tế tại bệnh viện một em học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, nhà ở Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre). 

Sáng ngày 12-3-2020, em học sinh vào viện với lý do ho nhẹ và hơi đau ngực. Trước đó, em có tiếp xúc với anh họ là du học sinh ở Hàn Quốc (không ở vùng dịch). Khi về địa phương, người anh họ của em học sinh này đã được hướng dẫn cách ly tại nhà, đến nay đã hết thời hạn cách ly 14 ngày, sức khỏe hoàn toàn bình ổn.

Khi vào viện, bác sĩ đã thăm khám thì không có sốt chỉ có ho, tức ngực nhẹ; chụp X- Quang thì có dấu hiệu viêm phổi nhẹ. BV cũng đã hội chẩn với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và xin ý kiến tham khảo trên Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Đây là trường hợp không có bằng chứng của bệnh dịch nhưng thận trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, BV vẫn áp dụng biện pháp cách ly y tế tại bệnh viện. Đồng thời lấy ngay mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nhằm mục đích quản lý tốt nguồn lây nhiễm (nếu có) trong cộng đồng.

Đến cuối ngày 12-3-2020, sức khỏe của em học sinh hoàn toàn ổn định, ăn uống tốt, không sốt, chỉ có đau ngực nhẹ. Do đó, những học sinh cùng lớp và những người có tiếp xúc với học sinh này nên an tâm và tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo các biện pháp được Bộ Y tế hướng dẫn như các triệu chứng biểu hiện: sốt, ho, chảy nước mũi, mệt mỏi toàn thân, tức ngực. Nếu có các biểu hiện trên hãy đến ngay cơ sở y tế.

Cùng theo người phát ngôn BV, đơn vị sẽ có thông tin sớm nhất khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẫm của trường hợp này.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN