Cam kết lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

21/10/2019 - 06:48

BDK - Tính đến đầu tháng 10-2019, trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt 422 thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Chi cục Thủy sản đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời triển khai cho các chủ tàu cam kết sẽ lắp đặt thiết bị này.

Thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Chưa lắp vì tàu nằm bờ

Khi Luật Thủy sản có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 đến nay, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp đến ngư dân về các quy định mới trong lĩnh vực thủy sản. Gần như tất cả chủ tàu đã nắm được các chủ trương về công tác quản lý khai thác, trong đó có công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Chia sẻ về tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Huỳnh Văn Cung cho biết: “Toàn tỉnh đã có 422 tàu có chiều dài từ 24m trở lên thuộc diện lắp đặt thiết bị hành trình theo quy định (tính đến ngày 7-10-2019). Qua khảo sát, điều tra nắm được thông tin, sở dĩ tiến độ gắn thiết bị giám sát hành trình chậm so với quy định do một số phương tiện bị hư hỏng nằm bến để sửa chữa chưa lắp đặt”.

Theo quy định tại Nghị định số 26/2018/NĐ-CP của Chính phủ, ngoài tàu có chiều dài 24m, thì lộ trình đến ngày 1-1-2020, tất cả tàu lưới kéo có chiều dài trên 15m phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý trong quá trình khai thác trên biển. Đây cũng là một trong những yêu cầu của Ủy ban châu Âu nhằm gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

“Đối với tàu lưới kéo có chiều dài 15m đến dưới 24m, tỉnh có chủ trương sẽ hoàn thành lắp đặt trước ngày 1-10-2019. Chủ trương của UBND tỉnh là thực hiện sớm để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành trước, tránh trường hợp tàu ra biển vài ngày trở vào tàu “đổ thừa” đi biển về không lắp đặt được như thời gian qua đối với tàu 24m trở lên. Tuy nhiên, theo quy định phải hoàn thành trước ngày 1-1-2020. Hiện nay là giai đoạn tuyên truyền, vận động, chứ chưa phải là giai đoạn xử lý nên người dân sẽ lắp đặt từ từ và khả năng sẽ phấn đấu 100% tàu ra khơi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”, ông Huỳnh Văn Cung cho biết.

Cam kết gắn thiết bị giám sát hành trình

Hầu hết chủ tàu nhận thức việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm quản lý tàu khai thác trên biển, đồng thời thông suốt về thông tin liên lạc để chủ động trong các tình huống cứu nạn, cứu hộ; thông tin về ngư trường, thời tiết...

Sớm nhận thức được tầm quan trọng của thiết bị giám sát hành trình, bà Nguyễn Thị Hồng, ở xã An Thủy đã hợp tác với đơn vị tư nhân để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 6 tàu cá, chi phí 1 thiết bị giám sát khoảng 23 triệu đồng, mỗi tháng đóng thêm tiền thuê bao là 350 ngàn đồng/thiết bị.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, gắn thiết bị cơ quan chuyên môn mới cho phép xuất cảng. Mặt khác, có thiết bị giám sát, khi ra biển chủ tàu có thể theo dõi tàu cá hoạt động như thế nào, kịp thời nắm thông tin về sản lượng, vị trí khai thác... Nhờ tiện ích đó nên gia đình bà đầu tư thiết bị để đảm bảo các quy định về quản lý khai thác thủy sản.

Mới đây, tại UBND xã An Thủy (Ba Tri), Chi cục Thủy sản tiếp tục tổ chức triển khai quy định về lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá. Tại đây, nhiều chủ tàu cam kết sẽ hoàn tất việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ông Nguyễn Văn Sinh, ở xã Tân Thủy cho hay, gia đình ông cam kết sẽ thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Nhà nước, vì đây là chủ trương đúng đắn, có lợi ích về thông tin như: chủ tàu biết được tàu mình ở đâu, có gặp khó khăn gì trong quá trình khai thác ngoài biển... 

Nếu không thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá theo quy định, chủ tàu sẽ nhận mức xử phạt của Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực thủy sản. Trong đó phạt tiền từ 500 - 700 triệu đồng đối với chủ tàu cá có hành vi vi phạm không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m theo quy định trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Phạt tiền từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng đối với chủ tàu cá có hành vi vi phạm không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên theo quy định.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích