Cần chủ động thực hiện các cống thủy lợi

26/10/2016 - 06:25

Cống đập Đìa Dứa (xã An Định, Mỏ Cày Nam) ngăn mặn, trữ ngọt hiệu quả trong đợt hạn mặn 2016.

Sáng 25-10-2016, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị về “Tình hình đầu tư sửa chữa các công trình thủy lợi, đê, cống, đập và giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm phòng tránh ngập úng, xâm nhập mặn”. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và một số huyện tham dự.

Ông Nguyễn Văn Ngân - Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Sở đang khẩn trương triển khai các công đoạn để thực hiện xây dựng các cống đập trữ nước ngọt ở các huyện biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú; tiến hành một số công trình thủy lợi khác như nạo vét kênh nội đồng, chuẩn bị đắp một số đập tạm, tu sửa các công trình thủy lợi xuống cấp… Do đang gặp khó khăn chủ yếu về vốn nên tiến độ thi công ở một số dự án bị chậm.

Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tăng cường công tác tuyên truyền về những giải pháp phi công trình, vận động nhân dân chủ động đắp các đập tạm, bờ bao cục bộ, tự cân đối thực hiện các cống đập nhỏ hơn 80m. Đối với một số công trình thủy lợi khác, địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ngành tỉnh tổ chức khảo sát lập dự án cụ thể. Đặc biệt là thực hiện truyền thông mạnh mẽ, xuyên suốt, dự báo kịp thời về tình hình thời tiết cho người dân chủ động ứng phó.

Lãnh đạo các địa phương kiến nghị chủ yếu về kinh phí hạn hẹp trong khi thực hiện các giải pháp về trữ nước, về nguồn nước máy, về thực hiện các tuyến đê bao cục bộ, nắp cống, đặc biệt là triển khai các giải pháp đối với đời sống người dân vùng đất cồn, ven sông, biển.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đề nghị các địa phương khẩn trương hơn nữa trong thực hiện các giải pháp phòng, chống thiên tai, quyết không để xảy ra hậu quả như các năm trước. Ngoài ra, đối với các công trình thủy lợi quá tầm địa phương (thống nhất mốc lớn hơn 80m) thì các cơ quan chuyên ngành của Sở NN&PTNT khẩn trương hỗ trợ địa phương thực hiện.

Tin, ảnh: Phương Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN