Cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội

19/03/2018 - 07:48

BDK - Cùng với sự phát triển của xã hội, các trang mạng ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và có mãnh lực thu hút nhiều người. Mạng facebook (FB) đang được xem như là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều thành phần trong xã hội và ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Mạng xã hội sẽ mang nhiều lợi ích khi được khai thác, sử dụng cẩn trọng, có chọn lọc (ảnh mang tính chất minh họa). Ảnh: N.Minh

Mạng xã hội sẽ mang nhiều lợi ích khi được khai thác, sử dụng cẩn trọng, có chọn lọc (ảnh mang tính chất minh họa). Ảnh: N.Minh

Làm bạn và “chơi” với FB có nhiều điều lý thú: được kết bạn với nhiều người, tự giới thiệu được bản thân, cập nhật thông tin nhanh chóng, bày tỏ quan điểm của mình… Tuy nhiên, FB cũng có nhiều tác hại, người sử dụng không thể lường được hậu quả từ việc đón nhận những thông tin sai lệch (từ bạn FB) tung lên mạng, phát tán thông tin nhiều hơn.

Tại Bến Tre, cơ quan an ninh đã phân tích và làm rõ được nhiều trường hợp sử dụng FB với nội dung sai sự thật (do thiếu hiểu biết, nhận thức chưa đúng…). Sau đó, các thông tin này đã bị đối tượng xấu phát tán với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo, gây mất an ninh trật tự xã hội. Cụ thể với một số trường hợp sau đây:

1. Ngày 28-10-2016, Công an tỉnh đã phát hiện, làm rõ đối tượng (tên Kh.) ở  xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm đăng đoạn video clip trên FB và Youtube về đoàn xe chở đại biểu tham quan diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016, nhưng đối tượng chú thích sai sự thật là đoàn xe của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thăm Bến Tre. Ngay sau đó, vụ việc đã bị các phần tử xấu liên tục phát tán video này và lợi dụng để bình luận xuyên tạc, làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ làm rõ vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng ghi hình buổi làm việc với đối tượng. Kh. đã thừa nhận hành vi sai trái và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Sau đó, ngày 1-11-2016, chương trình thời sự truyền hình (trong và ngoài tỉnh) đã phát phóng sự phản bác vụ thông tin sai sự thật này.

2. Ngày 19-7-2017, trên mạng xã hội FB của đối tượng có nickname Khánh Minh Hồ, đăng tải thông tin nội dung xấu, bịa đặt, gây ảnh hưởng đến sự kiện chương trình Đồng khởi khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn dự kiến tổ chức tại khu vực bờ hồ Trúc Giang. Nội dung: “Từ ngày 15 đến 30-7-2017, tại bờ hồ Bến Tre diễn ra lễ hội… mỗi người đàn ông sẽ bỏ ra 50K để… các cô gái độ tuổi từ 16 - 22. Số tiền thu được sẽ đem ủng hộ cho những người khuyết tật. Các cô gái được tuyển chọn là những người xinh đẹp, các cô chỉ mặc áo phông không mặc áo ngực, đàn ông tất cả các độ tuổi… mọi người cùng share để giúp chương trình nhé”. Nội dung này sau đó lan truyền và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sau khi được cơ quan công an làm việc, đối tượng đã thành khẩn khai nhận, do nhận thức kém, thiếu hiểu biết nên đã có hành vi sai trái; đối tượng viết cam kết không tái phạm và sẽ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong thời gian tới.

3. Ngày 15-10-2017, trên mạng xã hội FB của đối tượng có nickname Nguyễn Thị Hồng Khanh đăng tải thông tin bịa đặt: “Ai đi qua khúc cầu Hàm Luông Bến Tre cẩn thận nha! Nhất là con gái. Tụi nó dùng lưỡi dao lam rạch quần bọn con gái đấy”, kèm theo tin là 6 tấm ảnh chụp cảnh tay chân bị chảy máu. Sự việc này nhanh chóng bị các đối tượng xấu chia sẻ, phát tán trên mạng (8,2 ngàn lượt chia sẻ, 2,7 ngàn lượt yêu thích, hơn 2 ngàn bình luận), tạo dư luận xấu về tình hình an ninh trật tự địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Công an tỉnh đã tiến hành làm rõ vụ việc. Đối tượng phát tán thông tin bịa đặt tên thật là Nguyễn Việt Khánh (sinh năm 1999), ngụ xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú, đang học bổ túc văn hóa tại xã. Sau đó, Công an tỉnh đã bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Thạnh Phú xử lý đối tượng vi phạm (theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP  ngày 13-11-2013 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện).

Còn rất nhiều trường hợp người sử dụng mạng FB và phát tán thông tin sai sự thật đã bị cơ quan chức năng xử lý (tùy theo mức độ và hành vi vi phạm). Mong rằng, người sử dụng FB nên có góc nhìn chuẩn xác, cẩn trọng khi sử dụng, khai thác thông tin từ mạng xã hội này.

Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích