Cảnh báo tác động của vùng áp thấp giữa biển Đông

09/08/2020 - 07:11

BDK.VN - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, trong hai ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia từ 9 đến 10-8-2020, đặc điểm thời tiết chung trên địa bàn tỉnh là mây thay đổi, sáng có nắng nhẹ, mưa nhỏ cục bộ vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 31-33 độ. Các thí sinh và phụ huynh đưa đón con em đi thi cần chú ý trang bị áo mưa, áo khoác cho thí sinh, chú ý thời gian thi để chủ động, hạn chế ảnh hưởng bởi thời tiết.

Hiện tại, trên khu vực giữa biển Đông đang tồn tại một vùng áp thấp. Lúc 7h ngày 8-8-2020 đang ở vào khoảng 14.5 - 15.5 độ vĩ Bắc, 115.5 - 116.5 độ kinh Đông và có xu hướng ít di chuyển. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực giữa biển Đông nối với vùng áp thấp phân tích trên, kết hợp hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ở khu vực giữa và Nam biển Đông bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7. Khu vực Nam biển Đông bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam giật cấp 5, có lúc giật cấp 6, cấp 7, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên vùng khu vực này có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy.

Thực hiện công văn số 309/VPTT của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về việc ứng phó với vùng áp thấp giữa biển Đông, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông báo và yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động trong kế hoạch ứng phó.

Cần tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của vùng áp thấp để chủ động ứng phó và đề phòng vùng áp thấp có nguy cơ mạnh lên, kết hợp với gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh và các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, sóng to gió lớn...có thể xảy ra.

Thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động và thuyền trưởng biết vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu kịp thời và báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh khi có tình huống.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN