Cảnh báo xâm nhập mặn sẽ xuất hiện sớm

22/08/2019 - 19:04

Theo Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, xâm nhập mặn trên các sông chính của tỉnh có nhiều nguy cơ sẽ xuất hiện sớm hơn từ tháng 11-2019. Xâm nhập mặn mùa khô 2019-2020 được dự báo sẽ diễn biến phức tạp và khó lường, do phụ thuộc nhiều vào việc điều tiết nước của các hồ chứa thượng nguồn sông Mekong. Liên quan trực tiếp đến điều này cho thấy, mùa lũ 2019 trên sông Mekong đến muộn hơn so với nhiều năm trước, mực nước trung bình trên các dòng chính của sông Mekong được dự báo sẽ lên dần trong tháng 8 và tháng 9-2019 nhưng ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Đồng thời, lượng mưa thấp, tổng lượng dòng chảy tại các trạm trên sông Mekong cũng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 30 - 40%. Trước tình hình này, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động có các biện pháp để chủ động chứa nước ngọt, phòng chống xâm nhập mặn mùa khô.

Đối với tình hình triều cường tại các sông chính trên địa bàn tỉnh, mực đỉnh triều cao nhất trong các đợt triều cường đang lên dần trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9-2019 và dự báo sẽ đạt mức cao nhất từ giữa tháng 10, cho đến tháng 11-2019 sẽ có khả năng ở mức rất cao so với trung bình nhiều năm. Nhất là khu vực đầu nguồn huyện Chợ Lách, Châu Thành và các huyện ven biển, mực nước đỉnh triều được dự báo từ 165 - 195cm, xấp xỉ và vượt mức báo động III.

Từ nay đến cuối mùa mưa, tình hình mưa bão được dự báo có nhiều biến đổi khó lường, khả năng sẽ xảy ra nhiều áp thấp nhiệt đới, bão, các hiện tượng thời tiết cực đoan. Các địa phương và nhân dân cần chủ động kiểm tra, gia cố đê bao, các vùng xung yếu.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN