Cảnh giác để không bị mất trộm

13/05/2018 - 22:01

BDK - Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là tình hình trộm cắp xe mô tô.

Từ ngày 16-11-2017 đến 30-4-2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 105 vụ trộm, trong đó có 27 vụ trộm xe mô tô; tổng tài sản thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã làm rõ 84 vụ, khởi tố 76 vụ với 63 bị can, thu hồi tài sản trả lại người bị hại hơn 860 triệu đồng.

Trong số 105 vụ trộm xảy ra, có 40 vụ kẻ trộm đột nhập và 65 trường hợp do sơ hở của chủ tài sản; có 44 vụ mất trộm xảy ra vào ban ngày, 60 vụ mất trộm vào ban đêm. Riêng trong tháng 4-2018, địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ mất trộm.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thủ đoạn chủ yếu của kẻ trộm là lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của người dân, đột nhập vào nơi bảo quản tài sản (nhà dân, nhà kho, cửa hàng, tiệm tạp hóa, khu vườn…) để lấy nhiều loại tài sản khác nhau. Tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản không theo quy luật: trộm vào lúc ban đêm và kể cả ban ngày; trộm vào thời điểm mọi người đi chơi, đi làm, hoặc vào giờ nghỉ trưa. Sau đây là những thông tin nhằm để mọi người cảnh giác chung.

1. Đêm 9-4-2018, kẻ trộm đã leo từ cửa sổ vào cửa hàng của Công ty H. (TP. Bến Tre) lấy đi 22 điện thoại di động loại đắt tiền hiệu Iphone, Samsung… Tổng thiệt hại trên 460 triệu đồng.

2. Đêm 3-5-2018, Trường THPT Chuyên Bến Tre bị mất trộm 46 chíp, 46 ram CPU trong phòng thực hành tin học, thiệt hại khoảng 115 triệu đồng. Theo camera bảo vệ ghi hình lại, kẻ trộm đã leo tường rồi lên tầng 2 để thực hiện hành vi trộm cắp. Tầng lầu này dù được trang bị camera nhưng do không mở đèn chiếu sáng, đã gây khó khăn cho công tác điều tra truy tìm kẻ trộm.

3. Trưa 26-4-2018, tại Trạm Y tế xã Mỹ Thành, TP. Bến Tre đã xảy ra vụ mất trộm xe mô tô Airblade. Qua điều tra, cơ quan Công an xác định kẻ trộm đã lẻn vào trạm xá thực hiện hành vi trộm vào buổi sáng cùng ngày.

4. Trưa 1-5-2018, tại Trường THCS TP. Bến Tre đã xảy ra vụ kẻ gian đột nhập vào trường, cạy vách tole nhà kho lấy đi một máy hàn (trị giá 4,16 triệu đồng). Lúc này, nhân viên bảo vệ không có mặt ở trường. Buổi chiều cùng ngày, khi phát hiện vách nhà kho bị cạy, bảo vệ nhà trường đã trích xuất camera ghi hình và trình báo với cơ quan Công an. Qua làm việc, đối tượng Phan Ngọc Huy đã khai nhận hành vi phạm tội với Cơ quan Cảnh sát điều tra. Hiện Công an TP. Bến Tre đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Huy về tội trộm cắp tài sản.

Để chủ động phòng ngừa việc mất cắp tài sản, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản; tuyên truyền cho người thân, bạn bè, hàng xóm nâng cao ý thức cảnh giác. Đồng thời, cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, hỗ trợ các tổ chức nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở (đội dân phòng, bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản…).

Khi phát hiện người lạ mặt có biểu hiện nghi vấn, người dân cần bình tĩnh theo dõi, giám sát mọi hoạt động của họ và kịp thời báo cáo cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý.

Đ.Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN