Cảnh giác với các thủ đoạn trộm cắp xe mô tô

09/10/2019 - 06:28

BDK - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp xe mô tô diễn biến phức tạp, hoạt động của bọn trộm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, có tổ chức, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan, sơ hở trong việc quản lý tài sản, vô tình tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp.

Công an huyện Mỏ Cày Nam làm việc với đối tượng trộm cắp xe mô tô xảy ra trên địa bàn huyện.

Công an huyện Mỏ Cày Nam làm việc với đối tượng trộm cắp xe mô tô xảy ra trên địa bàn huyện.

Mất xe do thiếu cảnh giác

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 66 vụ trộm cắp xe mô tô, thiệt hại ước tính trên 1 tỷ đồng. Đáng chú ý là nạn trộm cắp xe mô tô xảy ra ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn. Các đối tượng trộm cắp xe mô tô thường lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện như: để xe không người trông coi, không khóa xe cẩn thận, để xe trên vỉa hè, ven đường… để tiếp cận, dùng đoản tự chế bẻ khóa, lấy trộm xe và nhanh chóng tẩu thoát…

Nguyên nhân xảy ra các vụ mất cắp xe mô tô chủ yếu là do sự lơ là, mất cảnh giác của chính chủ sở hữu trong việc tự bảo vệ tài sản. Dạo quanh các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, chúng ta dễ dàng thấy nhiều xe mô tô, xe gắn máy dựng trước cửa hàng, quán ăn, chợ, trường học mà không có người trông coi, thậm chí nhiều người còn để cả chìa khóa trên xe. Khi hỏi họ vì sao dám để xe ngoài đường, không có người trông coi thì đa số đều cho rằng những nơi họ để xe rất an toàn, chưa từng bị mất xe hoặc chỉ dựng xe vào quán mua ít đồ rồi ra liền… Chính vì sự chủ quan, mất cảnh giác này mà mới đây, vào ngày 30-9-2019, chị Cao Thị Như Huyền, ngụ xã Bình Phú, TP. Bến Tre đã bị mất xe khi dựng trước cổng Trường Mầm non Bình Minh thuộc Phường 7, TP. Bến Tre để đưa con vào lớp học mà không khóa xe cẩn thận.

Không chỉ lơ là, mất cảnh giác ngoài đường, nhiều chủ phương tiện còn chủ quan để xe máy trước cửa nhà hay cổng rào, nhất là nhà trọ mà không khóa xe cẩn thận và không có người trông giữ. Đây cũng là “miếng mồi ngon” dành cho các đối tượng trộm cắp xe. Điển hình như ngày 7-8-2019, Nguyễn Đức Thành, sinh năm 1984, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã lấy trộm chiếc xe mô tô của anh Đinh Xuân Hồng, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách khi xe của anh Hồng dựng trước cửa phòng trọ ở Phường 6, TP. Bến Tre mà không người trông coi.

Ý thức bảo vệ tài sản

Để bảo vệ tài sản của mình, mỗi người hãy chủ động nâng cao ý thức cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Người sử dụng phương tiện tuyệt đối không tùy tiện để xe bừa bãi nơi công cộng, nên gửi vào nơi trông giữ xe để đảm bảo an toàn. Tại các hộ gia đình và nhà trọ, không được chủ quan dựng xe bên ngoài khi không có cửa rào hoặc chưa khóa cửa rào, nếu có điều kiện nên gắn camera giám sát trước nhà, trước khi đi ngủ cần kiểm tra khóa cổng, khóa cửa và khóa xe máy cẩn thận. Đồng thời cần trang bị thêm các loại khóa chống trộm cho xe như: khóa xích bánh, khóa điện tử, các thiết bị chuông báo động, thiết bị định vị GPS để tăng cường an toàn cho chiếc xe. Việc dùng công tắc bí mật cho hệ thống đánh lửa cũng hết sức hiệu quả cho việc chống trộm xe. Bên cạnh đó, chủ xe không nên để giấy tờ xe trong ngăn đựng đồ của xe vì nếu lấy được xe, với đầy đủ giấy tờ xe, chúng sẽ dễ dàng tiêu thụ tài sản lấy trộm.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy, Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đề nghị mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Khi bị trộm cắp hoặc phát hiện các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe do trộm cắp thì phải báo ngay cho công an để kịp thời truy bắt, xử lý theo quy định. Lực lượng công an các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp và phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm trộm cắp để nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình”.

Công tác đấu tranh phòng chống trộm cắp tài sản nói chung và trộm cắp xe mô tô nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an và các ngành chức năng mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, để phòng tránh trộm cắp xe mô tô có một cách có hiệu quả, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN