Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật

01/01/2013 - 16:31

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật và trộm cắp tài sản; thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng trong tháng 12-2012, trên địa bàn Bến Tre xảy ra 7 vụ cướp giật tài sản và 16 vụ trộm cắp xe mô-tô. Mọi người cần đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cướp giật tài sản thường có hai đối tượng dùng xe mô-tô di chuyển trên đường để tìm cơ hội ra tay. Khi gặp “con mồi”, bọn chúng sẽ đeo bám và tiếp cận để tên ngồi sau ra tay giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Đối với thủ đoạn trộm cắp xe mô-tô, bọn tội phạm thường đi hai đối tượng, có khi là một nam, một nữ, ăn mặc lịch sự, dùng xe mô-tô di chuyển trên các tuyến đường hoặc đến các trụ sở cơ quan - nơi thường có nhiều người đến giao dịch, quan hệ công tác để quan sát. Nếu phát hiện chủ xe sơ hở, như: để chìa khóa trên xe hoặc xe để nơi không người trông coi (dù có khóa xe), bọn chúng lập tức dùng dụng cụ mở khóa hoặc bẻ khóa để lấy xe, mang ra ngoài tỉnh tiêu thụ. Để phòng, chống tội phạm cướp giật và trộm cắp xe mô-tô có hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, mọi người cần đề cao ý thức cảnh giác hơn nữa với các loại tội phạm. Mọi người, nhất là phụ nữ, khi đi ra đường nên hạn chế đeo nhiều nữ trang, không để túi xách có tài sản trên giỏ xe phía trước hoặc treo trên tay lái. Khi đi trên đường, cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu xem có xe nào bám theo hay không, để có biện pháp đề phòng.

Các chủ xe cần có biện pháp tự bảo vệ như: lắp thêm đèn tín hiệu cảnh báo, còi chống trộm, sử dụng các loại khóa bảo vệ có chất lượng tốt... Đặc biệt, không nên chủ quan dựng xe bên ngoài, không khóa cẩn thận hoặc để nơi vắng, không người trông coi. Các cơ quan, trường học, các khu vui chơi, giải trí công cộng cần tăng cường lực lượng bảo vệ, tổ chức các điểm giữ xe chặt chẽ, an toàn. Những nơi có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera quan sát để lực lượng bảo vệ dễ dàng theo dõi và kịp thời phát hiện hành vi trộm cắp của kẻ gian. Khi bị cướp giật hoặc mất trộm tài sản, nên kịp thời tri hô và trình báo với cơ quan công an; bình tĩnh nhận diện đối tượng, đặc điểm, biển số xe của đối tượng… để giúp cơ quan chức năng điều tra, truy bắt thủ phạm.

Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN