Cảnh giác với tai nạn cháy tàu đánh cá

30/11/2019 - 07:13

BDK.VN - Năm 2019 (mốc thời gian từ tháng 11-2018 đến 30-11-2019) trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ cháy.

Tàu cá cháy ngày 27-11-2019 sau khi được chữa cháy.

Tàu cá cháy ngày 27-11-2019 sau khi được chữa cháy.

Trong đó, có 5 vụ cháy tàu, 4 vụ cháy nhà dân, 4 vụ cháy cơ sở sản xuất - chế biến từ gỗ, 3 vụ cháy cơ sở mua bán và chợ, 1 vụ cháy xe giường nằm, 1 vụ cháy chuồng bò, 1 vụ cháy phòng máy cơ quan nhà nước.

Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân 12/19 vụ cháy là do sự cố về điện hoặc bất cẩn trong lúc sử dụng điện, 1 trường hợp do bất cẩn trong lúc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và 6 trường hợp đang tiến hành điều tra, xác minh.

Đặc biệt, có 5 vụ cháy tàu, với 7 chiếc tàu đánh bắt và 1 tàu vận chuyển hàng hóa, gây thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Gần  đây nhất, khoảng 12 giờ 40 ngày 27-11-2019, 3 tàu đánh cá bị cháy, gồm: tàu BT- 92038 - TS do ông Khấu Văn Nghỉ, đăng ký thường trú ấp An Thuận, xã An Thủy,  huyện Ba Tri làm chủ; tàu BT -93499 - TS, tàu BT -93599- TS do ông Tô Hoàng Lam, đăng ký thường trú ấp Tân An, xã Tân Thủy làm chủ.

Các tàu này đang neo đậu tại cầu tàu Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thắng, thuộc ấp Bình An 1, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri thì bốc cháy.

 Theo kết quả điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân gây cháy là do sự cố về điện.

Để góp phần ngăn ngừa tình trạng cháy tàu, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Cảnh sát PCCC) Công an tỉnh đã đưa ra những khuyến cáo: Chủ tàu và những người làm việc trên tàu đánh bắt phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC; thường xuyên việc kiểm tra, nhắc nhở việc đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng các loại nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu (xăng, dầu, gas).

Chủ tàu thường xuyên và định kỳ tổ chức bảo dưỡng, bảo trì máy móc, thiết bị trên tàu để kịp thời phát hiện, khắc phục các nguy cơ xảy ra sự cố và các nguy cơ xảy ra cháy, nổ; trang bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên tàu để xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra theo phương châm “04 tại chỗ”.

Đối với những tàu đóng mới hoặc tiến hành sửa chữa, bảo trì phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn lao động, an toàn PCCC, nhất là phải đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình hàn, cắt kim loại.

 Trong quá trình nhập, xuất nhiên liệu, cần phải được tiến hành ở các bến bãi và phải đảm bảo về lực lượng ứng trực, phương tiện chữa cháy và đáp ứng các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ tốt công tác chữa cháy.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh cho rằng: “Khi tiến hành kiểm tra, kiểm định, đăng kiểm, cấp phép hoạt động đối với tàu đánh bắt thủy sản, các cơ quan chức năng cần lưu ý hơn đến việc đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ của tàu. Đồng thời, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC cho chủ tàu và những người làm việc trên các tàu đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh”.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN