Cảnh giác với thủ đoạn lôi kéo sử dụng ma túy

06/11/2019 - 07:13

BDK - Hiện nay, tệ nạn ma túy (MT) đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. MT đã cướp đi sức khỏe, tính mạng, tương lai của nhiều người, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bế tắc, tan vỡ. Nguy hiểm hơn, với mục đích khác nhau, những đối tượng phạm tội về MT không từ bất cứ thủ đoạn nào để lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng MT, gây bất an trong nhân dân.

Lực lượng công an bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lực lượng công an bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Muôn kiểu lôi kéo

Những đối tượng lôi kéo người khác sử dụng MT thường bản thân họ cũng nghiện MT. Mục đích của chúng muốn có thêm “bạn nghiện”, lập phe nhóm cùng sở thích để trao đổi, sử dụng MT. Người mà các đối tượng này hướng tới để lôi kéo thường là bạn bè, người thân của chúng; học sinh, sinh viên; con em của gia đình có điều kiện về kinh tế hoặc có hoàn cảnh đặc biệt như: cha mẹ ly hôn, mồ côi, thiếu thốn tình cảm từ gia đình…

Để lôi kéo người khác sử dụng MT, các đối tượng này thường dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ, khỏa lấp tác hại của MT. Nhằm kích thích sự hiếu kỳ, tò mò của người mà chúng nhắm đến. Bọn chúng miêu tả, diễn tả cảm giác sau khi sử dụng MT, thậm chí cho những người này tận mắt nhìn thấy chúng sử dụng MT. Để dễ dàng lôi kéo, chúng thường sử dụng MT ở những nơi ồn ào, náo nhiệt như vũ trường, quán karaoke nhằm tác động trực tiếp, kích thích sự tò mò của người khác, đặc biệt là những thanh thiếu niên có thói ăn chơi đua đòi.

Từng là thanh niên khỏe mạnh, có việc làm ổn định, sau một thời gian giao du với nhóm bạn xấu, anh Dương Minh Thương (sinh năm 1990, ngụ Phường 7, TP. Bến Tre) bị lôi kéo sử dụng MT. Anh Thương cho biết: “Ba năm trước, do buồn bã chuyện tình cảm, tôi thường tìm đến rượu chè để giải sầu, theo bạn bè vào quán karaoke mới biết họ sử dụng MT đá. Họ nói loại MT này không gây nghiện, sử dụng sẽ giúp giải sầu hiệu quả. Tin lời nên tôi thử sử dụng, 1 lần rồi 2 lần, tôi nghiện MT lúc nào không hay”. Anh Thương cho biết thêm, mặc dù đã cai nghiện MT nhưng anh vẫn bị nhóm này gọi điện rủ rê, thậm chí gửi hình ảnh, clip mà chúng sử dụng MT cho anh nhằm lôi kéo anh trở lại con đường nghiện ngập.

Không những vậy, các đối tượng nghiện còn lợi dụng mạng xã hội, lập nhiều hội, nhóm, mời nhiều người tham gia, sau đó thường xuyên đăng tải những hình ảnh, nội dung cổ xúy cho hành vi sử dụng MT. Nhiều trang Fanpage có nội dung tiêu cực liên quan đến tệ nạn này lại được hàng ngàn người tham gia, những bài đăng được nhiều người thích, bình luận và chia sẻ công khai. Đối tượng tham gia, đăng ký theo dõi chủ yếu là thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Thông qua những trang này, các chất MT vốn nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của con người lại được ca ngợi như một loại thần dược giúp giải tỏa căng thẳng, tinh thần trở nên phấn khởi, vui vẻ…

Giở nhiều thủ đoạn

Để kiếm lợi nhuận từ việc mua bán MT, những đối tượng ham tiền thường dùng mọi thủ đoạn rủ rê, lôi kéo người khác vào con đường nghiện ngập. Thông qua những buổi tiệc tùng, bọn chúng còn lén cho MT vào đồ ăn, thức uống để người khác sử dụng mà không hay biết hoặc sử dụng thủ đoạn cưỡng bức, nắm điểm yếu của người khác, sau đó đe dọa, khống chế, buộc sử dụng MT. Khi đã trở thành con nghiện, họ dễ dàng bị lôi kéo thực hiện những hành vi phạm pháp hoặc bị lợi dụng, trở thành công cụ kiếm tiền cho người khác, phổ biến nhất là tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất MT hoặc buộc phải mua MT của chúng để sử dụng.

Trước những thủ đoạn lôi kéo sử dụng MT của những đối tượng xấu, để bảo vệ chính mình, chúng ta cần cẩn thận trong các mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội, không nên kết bạn với người có lối sống buông thả. Đối với những ai hám lợi, muốn kiếm tiền bất chính từ MT cần nhìn thấy rõ những hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội khi thực hiện ý định phạm tội. Mỗi gia đình cần làm tốt trách nhiệm quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hành vi bất thường, không để người thân trở thành nạn nhân của MT.

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống MT trong nhân dân; phối hợp chặt chẽ với gia đình có người nghiện MT để tiến hành các biện pháp cai nghiện phù hợp, hiệu quả. Cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội, có hình thức xử lý thích đáng đối với những chủ tài khoản đăng tải nội dung tiêu cực liên quan đến tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn MT, từng bước loại những thông tin độc hại, ngăn chặn sự lan truyền khi xuất hiện trên mạng xã hội.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN