Cảnh giác với tội phạm đột nhập trộm tài sản

08/08/2018 - 07:23

BDK - Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là trộm bằng phương thức đột nhập với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra trên 40 vụ trộm cắp bằng phương thức đột nhập, tổng tài sản thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng.

Công an Bình Đại bắt nhóm đối tượng thực hiện hàng chục vụ trộm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.Duy

Công an Bình Đại bắt nhóm đối tượng thực hiện hàng chục vụ trộm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.Duy

Nhiều vụ trộm do người dân sơ hở

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trên, nhưng tình hình trộm vẫn chưa được kéo giảm. Các đối tượng trộm cắp tài sản bằng phương thức đột nhập thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ sở hữu tài sản để hoạt động. Trước khi thực hiện một vụ trộm, bọn chúng thường đến nơi sẽ thực hiện vụ trộm để quan sát địa hình, nghiên cứu quy luật sinh hoạt của gia chủ, các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, camera… để lên kế hoạch, tính toán thời gian và tìm cách đột nhập. Hiện nay, loại tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn trước, chúng có thể hoạt động bất cứ lúc nào, kể cả vào ban ngày mỗi khi có cơ hội.

Cách đây chưa lâu, Công an TP. Bến Tre đã bắt giữ Nguyễn Duy Cường, sinh năm 1991, ngụ Phường 5, TP. Bến Tre về hành vi trộm cắp tài sản. Vào lúc 7 giờ 30 ngày 19-5-2018, khi Cường đi ngang nhà của chị P.T.T.T, sinh năm 1991, ngụ xã Bình Phú, TP. Bến Tre, thấy nhà không có người, Cường liền đập ổ khóa hàng rào và ổ khóa cửa, lẻn vào lục soát, lấy đi số tài sản bao gồm: 1 máy tính bảng, 1 điện thoại di động và 1 đồng hồ, rồi bỏ trốn nhưng đã bị bắt.

Liều lĩnh hơn, ngay cả khi có chủ sở hữu trong nhà, kẻ trộm vẫn đột nhập để trộm tài sản một cách thản nhiên. Đó là vụ việc xảy ra vào ngày 6-6-2018, tại tiệm áo cưới ở Khu phố 4, Phường 7, TP. Bến Tre do anh T.C.H, sinh năm 1992 làm chủ. Khoảng 15 giờ 30, khi anh H ra ngoài để mua đồ, lúc này trong tiệm chỉ còn vợ anh, nhưng chị lại đang bận công việc phía sau nhà, lợi dụng phía trước vắng người, kẻ trộm đã lẻn vào lấy trộm 2 chiếc máy ảnh, rồi tẩu thoát.

Đêm 17 rạng sáng ngày 18-7-2018, khi cả gia đình chị B.X.H, ở xã Bình Phú, TP. Bến Tre đi về quê chơi thì nhà của chị đã bị trộm đột nhập vào, lấy đi 1 tivi 32 inch, 1 đồng hồ và 3 chỉ vàng 18k.

Đây chỉ là 3 trong số nhiều vụ trộm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Nguyên nhân xảy ra các vụ trộm, một phần cũng do sự bất cẩn, sơ hở từ chủ sở hữu, chưa có ý thức cao trong việc tự bảo vệ tài sản của mình, nhiều người mặc dù có nhiều tài sản quý giá trong nhà nhưng vẫn lơ là, không chủ động kiểm tra, gia cố các chốt khóa trong nhà hay cất những thứ có giá trị vào những nơi an toàn, đó là cơ hội cho bọn trộm thực hiện hành vi.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Ngoài những vụ đột nhập lấy trộm tài sản ở nhà riêng, các cửa hàng, nhà trọ, bệnh viện, trường học, cơ quan, doanh nghiệp… cũng là một điểm đến “viếng thăm” thường xuyên của loại tội phạm này. Vào ngày 3-5-2018, tại Trường THPT Chuyên Bến Tre, kẻ trộm đã đột nhập vào lấy 46 chip xử lý và 46 thanh ram của 46 máy tính để bàn, tổng giá trị tài sản thiệt hại gần 115 triệu đồng. Qua đó, cho thấy bất cứ nơi nào kẻ trộm cũng có thể đột nhập, cho dù đó là những nơi có canh gác, bảo vệ và chỉ một số người có mới có thể ra vào được.

Để đề phòng trộm đột nhập lấy trộm tài sản, Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, đề nghị: “Mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động trong việc tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình, gia cố nhà cửa bằng khóa kiên cố, khi vắng nhà nhiều ngày nên nhờ người khác trông coi, những tài sản có giá trị lớn như tiền, nữ trang nên cất giữ cẩn thận ở những nơi như tủ, két sắt, không nên để nhiều tiền mặt ở nhà mà nên gửi vào ngân hàng sẽ an toàn hơn. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học nên có bảo vệ canh gác, nên lắp đặt hệ thống camera, đèn chiếu sáng, hệ thống báo trộm để đảm bảo an toàn hơn trong việc bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, mọi người cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, báo cho cơ quan công an gần nhất khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn về tội phạm”.

Để phòng ngừa trộm cắp tài sản, mọi người cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh những sơ hở để kẻ trộm lợi dụng. Khi có xảy ra mất trộm tài sản, cần báo ngay cho lực lượng công an gần nhất xử lý kịp thời. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ tài sản cá nhân của mỗi người, nếu làm tốt được điều đó, sẽ không còn cơ hội cho bọn trộm có điều kiện hoạt động.

Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN