Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

24/06/2020 - 06:51

BDK - Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 167 vụ trộm cắp tài sản (TCTS), chiếm gần 1 nửa tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do sự chủ quan, lơ là đối với việc bảo quản tài sản của chủ sở hữu, đã tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi TCTS.

Tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Phú Hưng.

Tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Phú Hưng.

Từ sự mất cảnh giác

Cuối tháng 5-2020, chùa Phước Nguyên, xã Tam Phước, huyện Châu Thành bị kẻ gian trộm gần 20 lượng vàng. Sau 1 tuần điều tra, cơ quan công an đã xác định và bắt được thủ phạm là Lê Phú Hưng, sinh năm 1998, ngụ xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam và Trần Thiện Phong, sinh năm 1971, ngụ xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Cơ quan điều tra xác định Lê Phú Hưng là kẻ chủ mưu.

Lê Phú Hưng nghiện ma túy và đã có 2 tiền án về tội TCTS. Hưng thừa nhận ý định trộm ở chùa đã có từ trước nên giả vờ xin vào chùa làm công quả để biết đường đi nước bước và bố trí bên trong chùa. Sáng ngày 26-5-2020, Hưng đã leo rào đột nhập vào chùa để TCTS. Hưng khai nhận: “Ban đầu em định vào chùa trộm tiền trong thùng tam bảo nhưng không có. Khi trở ra đi ngang phòng sư trụ trì em thấy cửa phòng không khóa nên vào lục tìm tài sản, sau đó phát hiện túi vàng để trong tủ không có khóa nên đã lấy trộm”.

Trong vụ việc này cho thấy, nhà chùa có nhiều sơ hở trong khâu bảo quản tài sản, nhất là việc không khóa cửa phòng và tủ khi đang cất giữ một số lượng vàng lớn. Chính sơ hở này đã tạo điều kiện cho kẻ gian dễ dàng ra tay TCTS.

Bên cạnh tiền, vàng, điện thoại, xe mô tô cũng là loại tài sản bị mất cắp nhiều trong thời gian qua. Hầu hết các vụ trộm xe xảy ra trong trường hợp xe dựng trước sân nhà, chợ, nơi tổ chức đám tiệc… không người trông giữ, thậm chí có trường hợp còn gắn chìa khóa trên xe. Đây là miếng mồi ngon mà kẻ trộm sẽ không bỏ qua.

Mới đây, Công an huyện Mỏ Cày Nam đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và một số đơn vị liên quan tiến hành điều tra đường dây trộm xe mô tô liên tỉnh, qua đó xác định thủ phạm gồm 15 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bước đầu, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 10 vụ trộm xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh. Thủ đoạn bọn chúng sử dụng để trộm là dùng đoản bẻ khóa những xe không người trông giữ. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật và mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, Công an TP. Bến Tre đã khởi tố, bắt tạm giam Huỳnh Thanh Nhã (sinh năm 1987, thường trú thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) để điều tra hành vi TCTS. Nhã khai nhận đã thực hiện 5 vụ trộm xe trên địa bàn huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Nhã thường đi bộ đến các chợ, khu dân cư, khi phát hiện xe còn gắn chìa khóa hoặc không người trông giữ sẽ lấy trộm, sau đó đổi biển số rồi đem đi tiêu thụ. Số tiền thu được, Nhã chủ yếu dùng để mua ma túy sử dụng. Nhã cho biết: “Lấy trộm xe không người trông giữ mà còn gắn chìa khóa trên xe rất dễ vì những người xung quanh có thấy cũng nghĩ là xe của mình nên không quan tâm”.

Tự phòng, tự quản

Qua phân tích các vụ TCTS đã xảy ra cho thấy những trường hợp bị mất trộm đều có sự sơ hở của chủ sở hữu trong việc bảo quản tài sản. Đa số đối tượng TCTS đều có tiền án, tiền sự về các tội xâm phạm sở hữu và nghiện ma túy. Do vậy, để phòng ngừa loại tội phạm này, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng, tự quản của mọi người. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt địa bàn, tối tượng; phối hợp với các ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục người có tiền án, tiền sự, cai nghiện cho những người nghiện ma túy, tạo công ăn việc làm để họ không tái phạm tội.

Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, khuyến cáo: “Mỗi hộ gia đình trước khi đi ngủ hay khi vắng nhà phải khóa cửa cẩn thận; nên sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm; những tài sản có giá trị phải được cất giữ kín đáo hoặc gửi ngân hàng. Riêng tài sản là xe, cần được trang bị các loại khóa an toàn, còi báo động, để xe những nơi dễ quan sát, nhớ rút chìa khóa trước khi rời khỏi xe. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cần bố trí hệ thống chống trộm, camera an ninh và hệ thống chiếu sáng tốt, tường rào đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác 24/24 giờ. Khi có xảy ra mất trộm tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được xử lý kịp thời”.

Bài, ảnh: Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN