Cát “tặc” hoành hành khu vực cồn Lác

21/06/2018 - 13:42

Xà lan cạp đất sát với bờ cồn Lác cho tàu sắt chở đi. Ảnh: H. Đức

Xà lan cạp đất sát với bờ cồn Lác cho tàu sắt chở đi. Ảnh: H. Đức

Nhiều hộ dân ở xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách rất bất bình trước tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tràn lan như hiện nay. Trong đó, khu vực cồn Lác bị sạt lở nghiêm trọng và đã gây ra thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân.

Trưởng Ban quản lý cồn Lác - Phan Văn Nẩu cho biết: “Sạt lở ngày càng xảy ra nhiều, làm thiệt hại lớn về tài sản của người dân và các doanh nghiệp đang đầu tư nuôi cá trên địa bàn. Có nhiều người đã bỏ đi nơi khác làm ăn”.

Theo người dân địa phương cho biết, hàng ngày, trên sông Cổ Chiên khu vực cồn Lác có hàng chục ghe, tàu hút cát lớn, nhỏ lấy cát trên sông sát với đất cồn. Tại đây, có 2 xáng cạp lớn túc trực thường xuyên để múc cát cho tàu sắt trọng tải lớn chở đi.

Khi được tin báo của người dân, Công an và UBND xã Tân Thiềng tới hiện trường thì các phương tiện khai thác đã rút lui. Nếu bắt gặp tàu đang bơm cát, chính quyền xã yêu cầu chủ phương tiện ngừng ngay việc khai thác mà không thể xử phạt vì vượt quá thẩm quyền. Sau khi lực lượng xã ra về thì các xáng cạp này lại tiếp tục múc cát.

Được biết, trong tháng cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thát cát (từ 27-4-2018 đến 31-5-2018), đoàn kiểm tra xã Tân Thiềng đã phát hiện 11 trường hợp vi phạm, tham mưu cho UBND xã xử phạt hành chính 25 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm 2 trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt, với số tiền 32,5 triệu đồng.

Hiện tại, người dân địa phương rất mong được các ngành chức năng hỗ trợ, có biện pháp ngăn chặn hành vi khai thác cát trái pháp luật.

H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN