Châu Thành tập trung kéo giảm đơn thư phản ánh, tố cáo

19/08/2019 - 06:48

BDK - Theo đánh giá của các địa phương, thời gian qua, trên địa bàn huyện Châu Thành, tình hình đơn thư phản ánh, tố cáo giấu tên, mạo tên có chiều hướng gia tăng. Để kéo giảm tình trạng này, huyện đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) theo tinh thần Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2015 - 2020”.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành Võ Thị Phương phát biểu tại buổi tọa đàm giải pháp kéo giảm đơn thư phản ánh, tố cáo.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành Võ Thị Phương phát biểu tại buổi tọa đàm giải pháp kéo giảm đơn thư phản ánh, tố cáo.

Đơn thư tố cáo tăng

Tiên Thủy là một trong những xã có số đảng viên (ĐV) đông (296 ĐV, với 15 chi bộ), từ năm 2016 - 2018, xã phát sinh 15 đơn thư phản ánh, tố cáo; trong đó, có 7 đơn giấu tên, mạo tên, 8 đơn có tên. Nội dung phản ánh, tố cáo đúng 4 đơn, không đúng 11 đơn, vượt cấp 6 đơn.

Trên địa bàn Thị trấn, tình hình đơn thư phản ánh, tố cáo giấu tên, mạo tên có chiều hướng gia tăng. Bí thư Đảng ủy Thị trấn Lê Thị Mai Ngân cho biết: Trong năm 2018, phát sinh 3 đơn, đối tượng bị phản ánh là cán bộ (CB), ĐV, nội dung chủ yếu là vi phạm về đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, làm sai chính sách quản lý đất đai, quản lý đô thị, vi phạm những điều ĐV không được làm.

Theo Chánh Thanh tra huyện Huỳnh Thị Thắng, thời gian qua, tình hình đơn thư tố cáo nặc danh có chiều hướng gia tăng, diễn ra ở tất cả các ngành, các cấp, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Đối tượng bị tố cáo thường tập trung vào một số CB lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, Thanh tra huyện tiếp nhận 21 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh; trong đó, có 10 đơn tố cáo nặc danh, chiếm gần 50%. Nội dung tố cáo, phản ánh về hành vi tiêu cực, làm thất thoát ngân sách nhà nước, công tác CB, xây dựng cơ bản, tài chính, đất đai, đạo đức, lối sống...

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Huỳnh Anh Tuấn cho rằng: Tình hình đơn thư phản ánh, tố cáo đối với CB, ĐV, nhất là đơn thư phản ánh giấu tên, mạo tên; tình hình ĐV sai phạm phải xem xét thi hành kỷ luật có chiều hướng gia tăng so với các huyện. Cụ thể nhất là đơn thư tố cáo giấu tên, mạo tên không đúng sự thật, có nội dung không mang tính góp ý xây dựng chiếm tỷ lệ cao 83,9%. Nội dung phần lớn liên quan đến sử dụng đất công, lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tinh thần trách nhiệm, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ của CB, ĐV.

Đối với ĐV sai phạm phải xem xét kỷ luật thời gian qua cũng chưa được kéo giảm. Từ đầu nhiệm kỳ đến cuối tháng 3-2019, trên địa bàn huyện đã xử lý kỷ luật 54 ĐV. Riêng những tháng đầu năm 2019 đã kỷ luật 17 ĐV. Đặc biệt, trong số ĐV bị xử lý kỷ luật thì cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chiếm 38,9% so với tổng số CB, ĐV vi phạm kỷ luật.

Nguyên nhân và giải pháp

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Thị Phương cho rằng: Đơn thư nặc danh về cơ bản có các nguyên nhân chủ yếu là người tố cáo chưa có đầy đủ thông tin về quy định, quy trình thực hiện kiến nghị, khiếu nại nên lo sợ mình có thể bị trù dập, trả thù nên giấu tên, mạo tên. Có trường hợp cơ quan, đơn vị có đơn thư khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu lại thực hiện nhiệm vụ thiếu dân chủ, không công khai, minh bạch, không lắng nghe ý kiến tập thể dẫn đến tập thể có sự nghi ngờ lẫn nhau, nội bộ mất đoàn kết.

Người tố cáo với dụng ý không tốt muốn đưa tin thất thiệt, thậm chí bịa đặt ra những thông tin và bằng chứng giả mạo để vu cáo, vu khống người khác. Có trường hợp CB lãnh đạo, quản lý ít quan tâm hoặc thờ ơ, vô cảm trước dư luận xã hội với CB, ĐV thuộc quyền, không phân tích, đánh giá đúng bản chất vấn đề nên không đưa ra được quyết định lãnh đạo hoặc quản lý đúng đắn, kịp thời.

Theo Chánh Thanh tra huyện Huỳnh Thị Thắng, nguyên nhân dẫn đến phát sinh đơn thư phản ánh, tố cáo giấu tên, mạo tên là do trong quá trình quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn lỏng lẻo, một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc công khai minh bạch. Quy chế dân chủ chưa được phát huy, vai trò nêu gương của người đứng đầu chưa thực hiện tốt, chưa tuân thủ nguyên tắc về quản lý...

Nói về giải pháp hạn chế tình trạng đơn thư phản ánh, tố cáo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Thị Phương cho rằng: Lãnh đạo cần đề cao trách nhiệm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong nội bộ về các quy định khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương, trước hết là chi bộ, đảng bộ lãnh đạo quán triệt, nâng cao nhận thức và thực hiện đúng đắn nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, xây dựng tập thể đoàn kết, tạo không khí dân chủ, cởi mở để mọi ĐV nêu chính kiến của mình đối với các vấn đề trong sinh hoạt Đảng, hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các vấn đề dư luận xã hội đặt ra đối với CB, ĐV, công chức trong thực thi nhiệm vụ hay đạo đức, lối sống, các vụ việc xảy ra nơi cư trú, đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần quan tâm nắm bắt, định hướng và giải quyết kịp thời.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Quới Sơn Lê Thanh Hùng, cần phải nâng cao chất lượng công tác KT, GS tại chi bộ cơ sở. Từ đó chủ động phát hiện kịp thời ĐV có dấu hiệu sai phạm. Để làm được điều này phải nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác KT, GS. KT, GS phải đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể, nội dung KT có trọng tâm, trọng điểm. Kịp thời nắm bắt tư tưởng của ĐV và dư luận xã hội để phát hiện những sai phạm của ĐV, làm rõ những vướng mắc trong tư tưởng ĐV, giữa ĐV với chi bộ và giữa chi bộ với quần chúng nhân dân. Trong đấu tranh phải trung thực và thẳng thắn.

“Người đứng đầu phải thể hiện tốt vai trò nêu gương để CB, ĐV noi theo. Thực hiện công khai minh bạch, phát huy dân chủ thì CB, ĐV, người dân mới dám mạnh dạn đóng góp, góp ý chân tình, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Từ đó, xây dựng đội ngũ CB, ĐV trong sạch, vững mạnh, tạo lòng tin đối với nhân dân”.

(Chánh Thanh tra huyện Huỳnh Thị Thắng)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN