Chi hỗ trợ do dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng

10/06/2020 - 07:14

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Mỏ Cày Bắc đã khẩn trương tiến hành hỗ trợ. Đến nay, nhiều đối tượng là người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số đã được nhận tiền, ổn định cuộc sống.

Hoạt động chi tiền hỗ trợ cho người dân xã Thạnh Ngãi.

Hoạt động chi tiền hỗ trợ cho người dân xã Thạnh Ngãi.

Vượt qua khó khăn

Gia đình cô Trần Thị Nguyền, ở xã Thạnh Ngãi thuộc diện hộ nghèo. Hàng ngày, cô chuốt cọng dừa hay làm mướn để kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, do cách ly xã hội nên việc làm mướn của cô khó khăn. Trung bình mỗi ngày cô kiếm được từ 7 - 10 ngàn đồng từ việc chuốc cọng dừa.

Khi nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19, cô Nguyền vui mừng. “Được hỗ trợ khó khăn, gia đình tôi mừng lắm. Cảm ơn Chính phủ, Nhà nước, địa phương đã quan tâm. Đây là nguồn động viên lớn để tôi phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, cô Nguyền xúc động chia sẻ.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, UBND xã Thạnh Ngãi sớm triển khai và chi trợ cấp cho các nhóm đối tượng. Trong đó, hộ cô Trần Thị Nguyền thuộc nhóm đối tượng hộ nghèo được nhận 4,5 triệu đồng. Cô Nguyền dùng số tiền này chi tiêu hàng ngày và mua 1 con dê trị giá 1,3 triệu đồng để nuôi, phát triển kinh tế gia đình. 

Tại xã Thạnh Ngãi, Chủ tịch UBND xã bố trí 3 cán bộ chi trả, phân công cán bộ phụ trách theo nhóm đối tượng được chi trả. Nhờ đó, chỉ trong 1 ngày, xã đã chi cho 1.090 người thuộc đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xã Thạnh Ngãi Lê Thị Đào cho biết, UBND xã quan tâm huy động lực lượng công an, quân sự hỗ trợ vòng ngoài. Để đảm bảo chi đúng đối tượng, không bị trùng lắp, xã đã chia giờ giữa các ấp. Mỗi đối tượng có 2 cán bộ phụ trách rà tên và chi tiền. Nhờ đó, việc chi hỗ trợ không bị động.

Chi đúng, đủ đối tượng

Theo số liệu thống kê, huyện đã chi cho 16.565 đối tượng thuộc diện chi hỗ trợ. Cụ thể, các nhóm đối tượng: hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và đối tượng chính sách đã chi xong. Huyện đang tiếp tục triển khai chi cho các nhóm còn lại. Trong đó, nhóm lao động tạm hoãn hợp đồng không lương có 2 đơn vị, với 137 lao động, đang trình UBND huyện phê duyệt và 1 người mất việc không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nguyễn Văn Truyền cho biết, trong quá trình rà soát các đối tượng huyện cũng đã gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trường hợp trùng giữa hộ nghèo, đồng thời cũng là hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó cũng có thể là lao động tự do. Việc lập danh sách chi trả mất nhiều thời gian. Mặt khác, nhóm lao động tự do bao gồm: người mua bán nhỏ, người mua bán không nơi ổn định, honda ôm, giúp việc các quán ăn… thì khó xác định.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền, trong quá trình triển khai thực hiện, phòng đã yêu cầu cán bộ phụ trách ở cấp xã chấm trùng trước một bước tại cơ sở. Riêng phòng phân công một cán bộ phụ trách theo các nhóm đối tượng. Sau đó, giao một cán bộ phụ trách chấm trùng để gom lại các đối tượng cần phải chi trả.

Nhằm đảm bảo không sót đối tượng, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã tiến hành nắm lại tất cả danh sách thuộc các đối tượng trong nhóm có trên địa bàn xã, sau đó thông báo cho đối tượng trong danh sách biết. Đồng thời, thông báo trên đài truyền thanh xã để mọi người nắm thông tin, nếu là đối tượng nhận hỗ trợ sẽ đến UBND xã làm thủ tục cần thiết theo hướng dẫn. Sau đó, xã sẽ hoàn chỉnh danh sách.

Để đảm bảo tính chính xác đối tượng, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã thành lập Tổ thẩm định, thành phần bao gồm: Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND xã là tổ trưởng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã làm tổ phó. Ngoài ra, vận động trưởng ấp tham gia để nắm sát địa bàn. Sau khi tổ thẩm định xác định đối tượng có bị giảm thu nhập do dịch Covid-19 hay không thì tổ tiến hành họp xét. Đây là khâu then chốt, quyết định tính chính xác khâu chi hỗ trợ. Khi có danh sách, phòng sẽ tổng hợp phê duyệt và cung cấp lại cho từng xã để đảm bảo chi đúng và không sót đối tượng.

Huyện đã trình đợt 1 nhóm lao động tự do với 100 người để chuẩn bị tổng hợp các nhóm đề nghị Sở Tài chính cấp kinh phí, ước trên 347 triệu đồng. Dự kiến, cuối tháng 7-2020, huyện sẽ hoàn tất việc chi trả cho hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài, ảnh: P. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN